top-banner-2

Thứ sáu, 04/04/2014, 14:34 GMT+7

TS Mai Duy Tân: 'Doanh nhân trẻ Việt Nam có vô số cơ hội làm giàu'

Viết bởi Xuân An   
Thứ sáu, 04/04/2014, 14:34 GMT+7

Đối với doanh nhân trẻ Việt Nam có vô số cơ hội để làm giàu. Chỉ có điều họ phải nhận ra những cơ hội đó và biết cách tiếp cận khai thác các cơ hội đó theo những điều kiện khách quan và chủ quan mà mỗi người có thể có hoặc có thể xây dựng được.

alt

Nhận ra cơ hội và  tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau sẽ dẫn đến thành công

Trở thành doanh nhân để thực hiện quyền tự do làm giàu mà thời trai trẻ chưa làm được đã thôi thúc TS Mai Huy Tân hơn 50 tuổi quyết định kinh doanh. Và ông đã không chỉ thành công trong việc xây dựng thương hiệu xúc xích Đức Việt mà còn dành nhiều tâm huyết đối với thế hệ trẻ khao khát khởi nghiệp kinh doanh, làm giàu. Sau gần 14 năm, bằng những kinh nghiệm của mình ông chia sẻ về cơ hội và thách thức của việc kinh doanh trong thời đại ngày nay: 

 - Thưa ông, ông là một người làm khoa học (Toán học), đã trải qua quân ngũ và từ năm 2001 chuyển sang làm kinh doanh, ông thấy kinh doanh trong thời hiện đại có những thuận lợi và khó khăn như thế nào?

Doanh nhân Việt Nam thời hiện đại có những thuận lợi hơn nhiều so với bản thân tôi hoặc những người ở thế hệ chúng tôi trước đây. Thời đó chúng tôi không bao giờ dám nghĩ đến việc có thể lập một công ty tư nhân (tức là không có quyền kinh doanh tư nhân) chứ đừng nói gì đến thuận lợi nào khác.

Đối với doanh nhân trẻ Việt Nam có vô số cơ hội để làm giàu. Chỉ có điều họ phải nhận ra những cơ hội đó và biết cách tiếp cận khai thác các cơ hội đó theo những điều kiện khách quan và chủ quan mà mỗi người có thể có hoặc có thể xây dựng được. Đương nhiên, doanh nhân trẻ VN phải vượt qua rất nhiều khó khăn, nhưng đó cũng là những khó khăn mà bất kỳ doanh nhân nào trên thế giới này đều phải đối mặt. Còn ở VN, có cả những khó khăn về thể chế, tham nhũng, quan liêu, bất cập về chính sách vĩ mô…

Hệ thống đào tạo và kết nối khát vọng làm giàu

Doanh nhân Mai Huy Tân là một nhà khoa học trước khi làm kinh doanh

- Là một người thuộc thế hệ cuối 4x, nên thời điểm ông khởi nghiệp khi đó đã ngoài 50 tuổi, vậy động lực nào đã khiến ông quyết tâm ra làm kinh doanh? Khi đó, ông có gặp nhiều rào cản? 

Vào năm 2000, tôi nhận ra một cơ hội nhỏ để thử nghiệm. Khi đó, tôi cũng biết rằng quỹ thời gian không có nhiều, tối đa có lẽ chỉ 10 năm. Vì vậy, tôi đã quyết tâm thành lập công ty TNHH Đức Việt để khởi nghiệp. Rào cản đương nhiên là có nhiều. Rào cản lớn nhất là vượt qua chính mình ở độ tuổi “ngũ thập chi thiên mệnh” để khởi sự một giai đoạn mới của cuộc đời mình: cuộc đời của một doanh nhân “bất đắc dĩ”. 

- Khi khởi nghiệp, vì lí do nào ông lại chọn kinh doanh sản phẩm xúc xích – một loại thực phẩm có xuất xứ từ Tây, chứ không phải là từ ta?

Lúc đó tôi không có nhiều lựa chọn giữa kinh doanh xúc xích hay kinh doanh lĩnh vực khác. Dường như đó là một định mệnh. Nhưng định mệnh này nảy sinh từ mối quan hệ của tôi với nước Đức, nơi tôi đã hấp thụ được kiến thức khoa học lẫn nền văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực, với đặc sản xúc xích Đức (Xúc xích là một thực phẩm của dân tộc Đức ra đời từ thế kỷ thứ 7 và công thức sản xuất nó đã được ghi lại thành sách ngay từ thời đó). Ở Altstadt (một thành phố nhỏ thuộc Bang Thueringen) còn có một bảo tàng xúc xích Đức, bảo tàng xúc xích duy nhất trên thế giới. 

- Ông có thể chia sẻ một câu chuyện đáng nhớ trong sự nghiệp kinh doanh của mình? 

Tháng 01.2006, tôi được tham gia đoàn cựu chiến binh T201 (đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang), vào thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chúc thọ Đại tướng 95 tuổi. Khi thủ trưởng đơn vị giới thiệu tôi với Đại tướng thì Đại tướng có nói một câu: Xưa là quân nhân, nay thành doanh nhân vẫn phải giữ truyền thống người lính của Bác Hồ. 

Hệ thống đào tạo và kết nối khát vọng làm giàu

Doanh nhân Mai Huy Tân trong một lần vào thăm và trò chuyện với đại tướng Võ Nguyên Giáp

- Hơn 20 năm học Toán và công tác trong lĩnh vực này, ông thấy những kiến thức, kinh nghiệm có được, có phục vụ nhiều trong công việc kinh doanh? 

Những lý thuyết toán học, kể cả toán kinh tế, khi tôi còn làm công tác nghiên cứu trước đây rất khó ứng dụng cụ thể trong doanh nghiệp xúc xích của tôi. Tuy nhiên, tư duy lô gic và hệ thống, cách suy nghĩ vừa tổng quát vừa cụ thể của nhà toán học trước đây vẫn có ích đối với tôi cho đến ngày nay, không chỉ cho doanh nghiệp Đức Việt mà cả cho các hoạt động tư vấn doanh nghiệp mà tôi đang hoạt động để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với thế giới thông qua các dự án hợp tác quốc tế.

 - Người ta thường nói người làm khoa học, nhất là chính xác như Toán và người công tác trong môi trường quân đội thường khô khan, cứng nhắc, trong khi kinh doanh lại đòi hỏi sự mềm dẻo, linh hoạt. Vậy thì 2 điều này có thể dung hòa được với nhau?  

Cá nhân tôi không cảm thấy toán học hay quân sự có đặc trưng khô khan và cứng nhắc, mà ngược lại, những lĩnh vực này vẫn đòi hỏi óc tưởng tượng, tính lãng mạn, và không hề mâu thuẫn gì với tính linh hoạt trong kinh doanh.

 - Người xưa đã đúc rút “phi thương bất phú”, điều này càng đúng trong thời đại ngày nay, vậy thì để dấn thân vào thương trường và giàu được, theo ông người làm kinh doanh cần có những tố chất nào và cần xây dựng những nền tảng nào để thành công? 

Để thành công bền vững và lâu dài trong kinh doanh, doanh nhân cần có kiến thức, chấp nhận rủi ro, có óc tổ chức.

 - Thời đại CNTT như hiện nay, mọi thứ đều diễn ra rất nhanh. Vậy thì để kinh doanh thành công một cách nhanh chóng, theo ông điều này có khả thi? 

Kinh doanh thành công nhanh chóng như Microsoft của tỷ phú Bill Gate hoặc Facebook của Zuckerberg là những ví dụ vô cùng đặc biệt và hiếm hoi.

- Mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển đều có triết lý kinh doanh riêng. Vậy triết lý kinh doanh của Đức Việt là gì và tại sao ông lại chọn triết lý đó? 

Triết lý kinh doanh của Đức Việt là: “Thực phẩm an toàn vì sức khỏe và tuổi thọ con người”. Tôi chọn triết lý đó cho công ty Đức Việt để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng. Khi ra thương trường, để hàng triệu người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của Đức Việt thì tôi chọn slogan đơn giản, dễ nhớ “Xúc xích Đức Việt – vừa ngon vừa lành”.

- Để chia sẻ một lời khuyên đến thế hệ trẻ hiện nay đang khao khát kinh doanh, lập nghiệp, làm giàu, ông sẽ khuyên điều gì?

Một buổi chiều tôi dẫn cháu ngoại 8 tuổi đi dạo ở phố Quảng An ven Hồ Tây. Cháu tôi chợt chỉ một chiếc xe ô tô thể thao chạy qua và nói: “Ồ, xe Porsche của Đức”. Tôi hỏi cháu tôi: “Vậy cháu thích loại xe nào”. Nó nói: “Con thích Porsche của Đức hoặc Ferrari của Ý”. Tôi bảo: “Những xe đó rất tốt nhưng cũng rất đắt tiền, con có biết phải làm thế nào để mua được những xe như vậy hay không?” Cháu tôi trả lời: “Phải biết làm giàu như ông ngoại”.

Lời khuyên của tôi với doanh nhân trẻ thế hệ 8X, 9X là khát khao làm giàu và biết cách làm giàu vì sự phát triển của xã hội.

Tổng hợp



Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

TS Mai Duy Tân: 'Doanh nhân trẻ Việt Nam có vô số cơ hội làm giàu'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc