Lý do DN phải chăm sóc những kẻ hưởng thụ, lười biếng và thích vỗ về |
Viết bởi Văn Tuyết |
Thứ năm, 25/09/2014, 15:46 GMT+7 |
Thế hệ lớn tuổi đang trên đường nghỉ hưu và thế hệ trẻ trở thành lực lượng lao động chính. Để phù hợp với họ, chính bản thân công ty cần phải điều chỉnh văn hóa của mình. Bạn có thể đã nghe một số lời bình luận về lứa nhân viên trẻ tuổi: Họ đang hưởng thụ, lười biếng và luôn muốn được vỗ về. Nghe thật khó chịu. Nhưng hãy thử nghĩ, thế hệ lớn tuổi đang trên đường nghỉ hưu và thế hệ trẻ trở thành lực lượng lao động chính. Thế thì bạn không thể bỏ qua những con người trẻ tuổi thích dỗ dành này. Thay vào đó, bạn cần có bí quyết để thúc đẩy những nhân viên này, thậm chí là phải khiến họ cảm thấy hài lòng. Hãy thử xem qua một vài điều dưới đây: Tại sao nhân viên trẻ quan trọng? Đến năm 2020, thế hệ trẻ sẽ chiếm khoảng 50% lực lượng lao động, theo một nghiên cứu của PwC. Đây là một câu trả lời khá rõ ràng cho câu hỏi tại sao các công ty nên quan tâm đến mức độ hài lòng của nhân viên trẻ tuổi. Một cuộc khảo sát quy mô lớn được tổ chức với sự tham gia của 13.000 nhân viên đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử và truyền thông kỹ thuật số cho thấy, 70% trong số này là người trẻ. Còn đây là một lý do quan trọng để cải thiện mức độ hài lòng: Sự ràng buộc và hài lòng sẽ giúp năng suất làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, theo Gallup, sự ràng buộc của nhân viên đang ở mức rất thấp. 70% số nhân viên được khảo sát chỉ thể hiện mối ràng buộc với công ty thông qua máy chấm công. Không phải những nhân viên này sẽ bị buộc phải thay đổi, mà chính công ty sẽ phải thay đổi để phù hợp với nhân viên Việc có nhiều nhân viên là người trẻ sẽ tạo nên ý thức điều chỉnh văn hóa công ty - và thậm chí phúc lợi – để khiến nhóm nhân viên này hài lòng. Dưới đây là một số cách khiến những gã trẻ tuổi cảm thấy hài lòng, làm việc hiệu quả hơn và ít bỏ việc: Trả tiền theo năng lực: Việc khảo sát cho thấy, dù tạo ra một nền văn hóa công ty tuyệt vời để giữ chân nhân viên năng động rất quan trọng, thì tiền lương vẫn có một tác động rất lớn về tinh thần. Thực tế, người có hiệu suất làm việc 116% có khả năng ở lại công ty sau 2 năm nhiều hơn so với người có hiệu suất làm việc thấp. Trung bình, một nhân viên có hiệu suất cao làm việc hiệu quả hơn 35% so với người có hiệu suất thấp, và hơn 27% so với nhân viên cốt lõi. Nếu bạn nắm trong tay những người tuyệt vời và bạn không thể tưởng tượng nổi việc sống thiếu họ, vậy hãy đảm bảo tiền lương phản ánh giá trị của họ. Đề nghị tạo cơ hội dìu dắt: Thế hệ trẻ không chỉ muốn có mức lương tốt; họ cũng muốn được chỉ dẫn và xây dựng quan hệ cá nhân, đó là cách tốt để giữ lại những người giỏi nhất. Theo khảo sát của Millennial Branding và American Express, 53% nhân viên trẻ cho biết mối quan hệ hướng dẫn sẽ giúp họ trở thành thành viên tốt hơn và làm việc năng suất hơn cho công ty. Tạo lập cấu trúc minh bạch: Thế hệ trẻ là một thế hệ doanh nhân, đó là lý do vì sao sự minh bạch rất quan trọng. Nếu bạn cho phép nhân viên tìm hiểu cách thức hoạt động của công ty, họ sẽ cảm thấy gần gũi hơn với người dẫn dắt. Nhân viên trẻ của bạn không chỉ muốn là một bánh răng trong bộ máy; họ muốn biết hướng đi của công ty và cách họ có thể giúp bạn. Hãy nhìn vào các công ty như Buffer, nơi cho phép nhân viên biết mức lương và chính xác cách tính toán việc trả lương. Gỡ bỏ những bí ẩn rối rắm trong hệ thống phân cấp tổ chức, và bạn sẽ có nhân viên với động lực làm việc tốt hơn. Hãy linh hoạt: Nhân viên trẻ không hiểu lý do tại sao họ cần phải có mặt tại văn phòng trong khi họ có thể làm một số (hoặc tất cả) các công việc của họ ở nhà. Tuy nhiên đây không phải là một yêu cầu cụ thể với họ. Hầu hết các nhân viên muốn lịch trình công việc linh hoạt hơn để đạt được sự cân bằng giữa công việc-cuộc sống tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn. Thực tế, một cuộc khảo sát từ Mom Corps phát hiện ra rằng 51% nhân viên có kế hoạch tìm kiếm một công việc mới linh hoạt hơn trong vòng ba năm tiếp theo. Vì thế hệ trẻ sẽ dần trưởng thành và xây dựng gia đình, nhu cầu về sự linh hoạt trong công việc sẽ chỉ tăng lên. Đáp ứng được nhu cầu về ý thức: Là một thế hệ, người trẻ muốn giúp đỡ và tạo sự khác biệt. Theo nghiên cứu Millennial Impact do Achieve tiến hành, ý thức xã hội của một công ty có thể trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng nhân viên. 39% người trẻ nói chính sách tình nguyện của một công ty ảnh hưởng đến quyết định nộp đơn xin việc của họ, trong khi 55% nói rằng điều này ảnh hưởng đến quyết định nhận việc của họ. Nếu bạn đáp ứng được nhu cầu này, bạn sẽ xây dựng những cái “rễ” vững chắc trong cộng đồng địa phương và có thể thu hút và giữ những nhân viên thông minh, những người muốn dành thời gian tại một công ty có giá trị tương tự. Tạo niềm vui: Một lý do tại sao các công ty như Google và Zappos liên tục bị ngập lụt với các ứng dụng. Đó là bởi, ngoài công việc, dường như nhân viên có nhiều niềm vui khác. Có một vài cách để nuôi dưỡng bầu không khí này: Bạn có thể phát triển một bầu không khí vui vẻ với những đặc quyền như bữa ăn trưa miễn phí hay bảng bóng đá, hoặc bạn có thể lập một kế hoạch đơn giản cho những hoạt động khiến nhân viên thích thú. Một niềm vui nhỏ có thể giúp tất cả chúng ta vượt qua một ngày làm việc, và với những vị sếp có đầu óc, điều này có thể giúp giữ lại những nhân viên trẻ tốt nhất. Nhân viên thế hệ trẻ không bao giờ biến mất, vì vậy đã đến lúc xem xét việc làm thế nào để khiến cho những nhân viên này hài lòng. Những nguyên tắc trên có thể hỗ trợ DN của bạn, làm cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn và tốt hơn cho tổng thể công ty. Theo Infonet Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|