top-banner-2

Thứ tư, 11/09/2024, 09:17 GMT+7

Chia sẻ thông lệ tốt và kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động kiểm toán

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 11/09/2024, 09:17 GMT+7

Chiều 10/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã tham dự và phát biểu chào mừng Hội nghị Nhóm công tác dữ liệu lớn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) lần thứ 8 do Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam đăng cai đồng tổ chức.

chia-se-thong-le-tot-va-kinh-nghiem-quoc-te-trong-hoat-dong-kiem-toan

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/HT

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết: Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin là một trong 3 trụ cột của Chiến lược phát triển KTNN Việt Nam đến năm 2030. Tuy còn nhiều việc phải làm, nhưng ứng dụng công nghệ thông tin của KTNN Việt Nam đã đạt nhiều kết quả quan trọng; KTNN Việt Nam đã quan tâm phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (hệ thống mạng, các trung tâm dữ liệu…), phát triển các phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động kiểm toán, xây dựng một số trục kết nối/liên thông dữ liệu với một số Bộ, ngành liên quan…

Một trong những mục tiêu quan trọng được xác định tại Chiến lược là "Hoàn thiện môi trường làm việc điện tử của KTNN theo hướng xây dựng hạ tầng dữ liệu, hệ thống quản trị dữ liệu lớn tập trung, kết nối với các hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan để thu thập, ứng dụng các công cụ phân tích, dự báo đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển hoạt động kiểm toán trong môi trường số; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số, tiêu biểu là công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kết nối vạn vật trong hoạt động kiểm toán và chỉ đạo điều hành nội bộ…".

Quản trị dữ liệu tốt, chuyển đổi số thành công của KTNN Việt Nam là một trong những nội dung có quan hệ mật thiết với "Đề án xây dựng Quốc hội điện tử hướng Quốc hội số" của Quốc hội Việt Nam đang được xây dựng và triển khai - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết.

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu đến từ các Cơ quan kiểm toán tối cao và các Tổ chức quốc tế là thành viên, quan sát viên của Nhóm công tác: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Ai Cập, Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E), Bồ Đào Nha, Bỉ, Bhutan, Brasil, Bulgaria, Canada, Đan Mạch, Estonia, Hoa Kỳ, Cơ quan sáng kiến phát triển của INTOSAI (IDI), Indonesia, Malaysia, Malta, Nga, Phần Lan, Philippines, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ) và đại diện các Đại sứ quán (Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Malaysia, Phần Lan) tại Việt Nam.

Với mục tiêu chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các thành viên về quản trị chất lượng dữ liệu và tiến hành các hoạt động thường niên của Nhóm công tác, KTNN Việt Nam đã đăng cai đồng tổ chức Hội nghị lần thứ 8 của Nhóm công tác về kiểm toán dữ liệu lớn của INTOSAI với chủ đề "Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu".

"Với sự tham gia tích cực của các thành viên, tôi tin tưởng rằng Hội nghị sẽ chia sẻ nhiều thông lệ tốt, nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, qua đó giúp các thành viên, trong đó có KTNN Việt Nam nâng cao năng lực hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quốc gia mình cũng như cộng đồng các quốc gia, dân tộc" - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ.

Chia sẻ thông lệ tốt và kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động kiểm toán- Ảnh 2.

Hội nghị Nhóm công tác dữ liệu lớn của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) lần thứ 8, tại TP. Ninh Bình - Ảnh: VGP/HT

Theo Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn: Tham gia với vai trò quan sát viên từ năm 2020, đến tháng 10/2023, KTNN Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của INTOSAI WGBD và đã có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của Nhóm công tác.

Gần đây nhất, KTNN Việt Nam đã tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 7 cùng chia sẻ về chủ đề "Ứng dụng dữ liệu lớn trong kiểm toán".

Tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ 7, tại Hội nghị lần này, KTNN Việt Nam đã phối hợp với KTNN Trung Quốc, lựa chọn với chủ đề "Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu" .

Ông Ma Wenhui - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trung Quốc khẳng định: Những công nghệ mới với Big Data, Internet vạn vật, AI đang nở rộ và tất cả các quốc gia trên thế giới hàng ngày đều sử dụng dữ liệu lớn để hiện đại hóa hệ thống quản trị xã hội, quản trị quốc gia và kiểm toán công là một cấu phần rất quan trọng quản trị quốc gia.

Các cơ quan Kiểm toán tối cao toàn cầu đều ghi nhận tầm quan trọng của dữ liệu lớn trong việc thúc đẩy nâng cao chất lượng của kiểm toán. Trong 8 năm vừa qua, các nguồn lực dữ liệu do các thành viên của INTOSAI thực hiện đã gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, ông Ma Wenhui cho rằng, các cơ quan đang gặp nhiều thách thức khi dữ liệu chưa được chuẩn hoá, việc ứng dụng công nghệ còn nhiều dư địa để có thể làm tốt hơn.

"Quản trị dữ liệu là nhiệm vụ mang tính hệ thóng và phức tạp liên quan đến nhiều bên và nó giải quyết tất cả các khâu trong chuỗi giá trị. Để tăng cường quản trị dữ liệu thì chúng ta cần phải tập trung để phát triển, nâng cao năng lực kiểm toán và có được nỗ lực hợp tác của tất cả các bên nhằm thúc đẩy thực hiện 6 nhiệm vụ để kích hoạt dữ liệu", ông Ma Wenhui nói.

Tại Hội nghị, các đại biểu của KTNN Trung Quốc, Brasil, Ấn Độ đã lần lượt trình bày các báo cáo quan trọng, gồm: Báo cáo tiến độ của Nhóm công tác INTOSAI WGBD; Báo cáo tiến độ Đề án nghiên cứu về "Ứng dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực dịch vụ y tế và an sinh xã hội"; Báo cáo tiến độ Đề án nghiên cứu về "Trí tuệ nhân tạo trong quy trình kiểm toán".

Ngoài ra, 22 thành viên, quan sát viên có bài tham luận xoay quanh chủ đề "Quản trị dữ liệu - công cụ hiệu quả mới trong kiểm toán - từ góc độ chất lượng dữ liệu".

Đây là Hội nghị thường niên có số lượng diễn giả lớn nhất trong số các cuộc họp của INTOSAI WGBD từ trước đến nay. Điều này thể hiện Nhóm công tác INTOSAI WGBD ngày càng thu hút sự quan tâm của cộng đồng kiểm toán quốc tế nhờ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng dữ liệu lớn trong lĩnh vực kiểm toán, đồng thời phản ánh tầm quan trọng của dữ liệu lớn trong việc tối ưu hóa quy trình và hiệu quả kiểm toán.

(nguồn: baochinhphu.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chia sẻ thông lệ tốt và kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động kiểm toán

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc