top-banner-2

Thứ hai, 17/12/2018, 15:11 GMT+7

Quản trị chiến lược IT - CEO hay CIO trong thời đại 4.0

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ hai, 17/12/2018, 15:11 GMT+7

Người điều hành doanh nghiệp, nếu không xác định được doanh nghiệp của mình ở đâu và dùng CIO như thế nào, sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát thông tin, bị phụ thuộc vào CIO, từ đó khó đưa ra những chiến lược phát triển tổng thể đúng đắn và phù hợp với sự phát triển của công ty.

Có một thực tế đang xảy ra ở Việt Nam, đó là nhiều DN “nuôi” bộ phận  IT rất lớn, nhưng hội đồng quản trị lại thường không am hiểu hết về công nghệ, dẫn đến bị CIO “nắm thóp”.

Trong thời đại công nghiệp 4.0, các ứng dụng công nghệ thông tin tác động ngày càng mạnh mẽ đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Thậm chí, “ai có dữ liệu, người đó là vua”. Bởi vậy, tại nhiều công ty, vị trí CIO đang dần trở nên quyền lực. Vị “tân giám đốc” này không chỉ là người phụ trách thông tin, xử lý đơn thuần về mặt kỹ thuật mà còn là người vạch ra các chiến lược phát triển về công nghệ thông tin, quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý thông qua cơ sở dữ liệu, cũng như chịu trách nhiệm trong việc tạo ra hệ thống thông tin quản trị hiệu quả, kiểm soát rủi ro, giúp doanh nghiệp không chỉ phát triển mà còn phát triển bền vững.

Tuy nhiên, tại không ít doanh nghiệp đã xảy ra tình trạng CIO lạm quyền và thậm chí dùng thông tin để “nắm thóp” các ông chủ doanh nghiệp. Đây là thực tế rất dễ xẩy ra với các doanh nghiệp Việt, khi ban lãnh đạo thường là những người không am hiểu tường tận về công nghệ. Bởi vậy, theo các chuyên gia, người điều hành doanh nghiệp, nếu không xác định được doanh nghiệp của mình ở đâu và dùng CIO như thế nào, sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát thông tin, bị phụ thuộc vào CIO, từ đó khó đưa ra những chiến lược phát triển tổng thể đúng đắn và phù hợp với sự phát triển của công ty.

Đây cũng là vấn đề được CEO và các cổ đông tranh biện trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công, chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0: Quản trị chiến lược IT - CEO hay CIO” sẽ phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 16/12/2018.

ceo-nguyen-van-ngoan-1

Anh Nguyễn Văn Ngoan - Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo MANDALA Phong Thủy trong vai trò CEO

Câu chuyện được đề cập trong chương trình CEO - CKTC lần này là của một DN sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng. DN đã áp dụng CNTT để tối ưu hóa các hoạt động và nghiệp vụ như kênh bán hàng online, quản lý chuỗi cung ứng, tự động hóa quy trình báo cáo, hệ thống quản lý khách hàng.... Do CEO hạn chế kiến thức về CNTT nên đã giao phó toàn bộ phần CNTT cho Giám đốc CNTT (CIO). Theo đó, CIO được chủ động giải quyết mọi vấn đề và đề xuất các phương án đầu tư mới về CNTT lên thẳng HĐQT mà không cần thông qua CEO. Mới đây, DN mời về một CEO mới – người đã có kinh nghiệm điều hành DN cũng như kinh nghiệm trong ứng dụng CNTT trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Sau khi nhận vị trí điều hành, CEO mới đã đề xuất với HĐQT bỏ chức danh CIO trong DN, thay bằng chức vụ Trưởng phòng CNTT và mọi quyết định về CNTT sẽ trình lên CEO để CEO xem xét cũng như chịu trách nhiệm đề xuất lên HĐQT. Tuy nhiên, các cổ đông phản đối vì cho rằng: CEO không thể am hiểu về CNTT như CIO, nên công ty vẫn cần vị trí này.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các cổ đông, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của người điều hành. Bạn Việt Dương cho rằng: “CIO có thể xây dựng chiến lược và đưa ra những kế hoạch đầu tư CNTT nhưng lại khó có thể đảm bảo được sự gắn kết giữa chiến lược CNTT với chiến lược kinh doanh, do đó mọi hoạt động của CIO vẫn cần có CEO giám sát”.

Trong khi đó, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các cổ đông. Theo bạn Lê Sơn: “Hiện DN đang duy trì chức danh và vị trí CIO, hệ thống, bộ máy điều hành doanh nghiệp vẫn ổn định. Nếu như bỏ vị trí CIO, sẽ gây xáo động bộ máy, làm ảnh hưởng đến tâm lý và phát sinh ra nhiều phức tạp về nhân sự và văn hóa doanh nghiệp”.

Kết quả cuộc tranh biện sẽ ra sao? CEO hay các cổ đông sẽ có lý lẽ thuyết phục hơn? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0: Quản trị chiến lược IT - CEO hay CIO” vào 10h sáng Chủ nhật 16/12/2018.

ceo-nguyen-van-ngoan-vanhoadoanhnhan

Anh Nguyễn Văn Ngoan tranh biện với các cổ đông trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang Owen.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Quản trị chiến lược IT - CEO hay CIO trong thời đại 4.0

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc