top-banner-2

Thứ bảy, 08/09/2018, 10:46 GMT+7

Khi nhân sự không theo kịp tăng trưởng

Viết bởi Nam Anh   
Thứ bảy, 08/09/2018, 10:46 GMT+7

Trong khi doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp tìm mọi cách để nhanh chóng nhân rộng số điểm bán lẻ, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng thì đội ngũ nhân sự hiện hữu “mỏng” cả về “chất” lẫn về “lượng”, không theo kịp tốc độ phát triển lại đang là vấn đề làm đau đầu không ít nhà điều hành.

Trong thực tế, quy mô DN khởi nghiệp chưa lớn, thương hiệu cũng mới xuất hiện khiến những DN này khó tuyển được nhân sự “ưng ý”. Hơn nữa, công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong DN khởi nghiệp vẫn còn mang tính tự phát, chưa có quy trình rõ ràng. Khảo sát từ Navigos Group cho biết đến 64% DN khởi nghiệp nước ta không có nhân viên chuyên trách về nhân sự; chỉ có 15% DN khởi nghiệp nhận thấy cần phải có bộ phận HR trong công ty. Không dành sự quan tâm đúng mức đến vấn đề phát triển nhân lực, DN khởi nghiệp hiện nay thường chưa có đội ngũ nhân sự đủ chất lượng để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng trong kinh doanh.

DN không có nguồn nhân lực chất lượng sẽ còn phải đối mặt với một loạt hệ lụy khi gặp tình trạng tăng trưởng nóng như: lượng nhân viên hiện tại không làm hết việc, DN phải tuyển gấp nhân viên mới nhưng không đào tạo kĩ càng đã cho ra làm việc ngay hay một người phải kiêm nhiệm nhiều vị trí cùng một lúc rồi bị quá tải trong công việc...

Để giải quyết nhu cầu nhân sự đáp ứng tốc độ tăng trưởng của DN, không ít nhà khởi nghiệp đã lựa chọn phương án tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp về làm việc. Nhân sự chuyên nghiệp là đội ngũ lao động có tay nghề và trình độ chuyên môn, họ đã trải qua thời gian đào tạo và làm việc nhất định. Bổ sung nhân sự chuyên nghiệp sẽ giúp DN đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân sự do tiết kiệm thời gian đào tạo ban đầu, năng suất và chất lượng công việc được hoàn thành cũng sẽ được đảm bảo hơn.

Vậy DN khởi nghiệp nên nhìn nhận vấn đề tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp như thế nào? Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho các DN khởi nghiệp khi đứng trước vấn đề này. Đó chính là nội dung chương trình số 16 với chủ đề: “Khởi nghiệp – Quản trị nhân sự”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 09/09/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

ceo-bui-tien-thanh-vhdn-1

CEO Bùi Tiến Thành - Giám đốc Công ty Thương mại Tiến Thành Thảo trong vai trò CEO trong chương trình

Theo đó, Phương Hoa là một DN khởi nghiệp trong ngành sản xuất và kinh doanh bánh ngọt. Hiện nay, do DN chú trọng mở rộng số điểm bán hàng trong thời gian ngắn khiến số lượng nhân sự tuyển mới tăng cao nhưng trình độ nhân sự hiện tại lại chưa đảm bảo để đào tạo cho những nhân sự mới. Bản thân CEO cũng cảm thấy bị rối và dần quá tải với khối lượng công việc ngày càng nhiều. Do đó, CEO đã đề xuất tuyển nhân sự chuyên nghiệp về. Tuy nhiên, các cổ đông cho rằng quy mô DN cũng không phải quá lớn nên không cần phải bổ sung thêm nhân sự chuyên nghiệp, vừa tốn kém lại có thể không hiệu quả. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Phùng Việt Thắng – Nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) ủng hộ đề xuất của CEO. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng: “DN không thể ào ạt trong việc tuyển dụng nhân sự vì còn liên quan đến nguồn lực tài chính. Nếu tuyển dụng ào ạt, DN không thể quản lý được lượng nhân viên tăng đột ngột, đã vậy còn phải giải quyết nhiều vấn đề phát sinh khác nữa”.

Ông Hồ Minh Tâm - Quyền Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng cũng chung quan điểm đó nhưng nhấn mạnh: “Điểm quan trọng trong tuyển dụng là DN phải xem xét nhân sự đó có phù hợp với văn hóa DN hay không. Tuyệt đối không nên vội vã chấp nhận nhân sự vào làm việc chỉ để lấp vị trí trống”.

Ngoài ra, hai chuyên gia cũng đã tư vấn cho CEO giải pháp để thu hút nhân sự chuyên nghiệp về làm việc cho DN. Đó là phương pháp như thế nào?  Hãy cùng đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp – Quản trị nhân sự” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

ceo-bui-tien-thanh-vhdn-4

CEO Bùi Tiến Thành (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Khi nhân sự không theo kịp tăng trưởng

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc