top-banner-2

Thứ sáu, 23/02/2018, 11:27 GMT+7

Nhân hiệu và thương hiệu doanh nghiệp – Gắn bó hay tách rời?

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 23/02/2018, 11:27 GMT+7

Không ít các doanh nghiệp gia đình bước sang thời kỳ phát triển, đang phải đứng trước bài toán khó: lựa chọn nhân hiệu như đã sử dụng trong suốt bao năm qua hay chuyển sang tập trung cho thương hiệu doanh nghiệp chiến lược truyền thông thương hiệu của mình. Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Trong các doanh nghiệp gia đình, người sáng lập phần lớn là những người có chuyên môn, có tên tuổi trong lĩnh vực họ lựa chọn kinh doanh. Một doanh nghiệp kinh doanh về ẩm thực thường được sáng lập bởi một đầu bếp tài năng. Một doanh nghiệp có chuỗi phòng khám chuyên khoa thường được xây dựng bởi một bác sĩ nổi tiếng chuyên khoa đó.

Vì vậy, phần lớn doanh nghiệp gia đình trong giai đoạn đầu thường dựa vào nhân hiệu của người sáng lập để tiếp cận khách hàng, tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp cần phát triển, mở rộng. cần có một chiến lược thương hiệu bài bản, các doanh nghiệp này lại “đau đầu” khi phải lựa chọn giữa nhân hiệu hay thương hiệu doanh nghiệp làm nền tảng.

Chọn nhân hiệu sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí truyền thông, quảng bá. Nhân hiệu sẽ bảo chứng, tăng giá trị cho sản phẩm, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, nhân hiệu lại gắn với một cá nhân, sử dụng nhân hiệu về lâu dài có thể dẫn tới sự lệ thuộc một con người. Giới hạn sự phát triển và thâm chí giới hạn cả thời gian tồn tại  của doanh nghiệp.

Ngược lại, thương hiệu doanh nghiệp là sự bao trùm các yếu tố từ nhân sự, văn hoá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ… tồn tại bền vững và ngày càng gia tăng giá trị cùng sự phát triển bên vững của doanh nghiệp. Nhưng để thương hiệu của doanh nghiệp được lan toả lại tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc nhất là trong thời kỳ đầu gây dựng.

Trước băn khoăn của các doanh nghiệp gia đình, các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã vào cuộc để cùng các DNGD đi tìm lời giải cho bài toán phức  này trong chương trình CEO – Chìa khoá thành công, với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Thương hiệu cá nhân hay công ty”. sẽ phát sóng vào 10h ngày chủ nhật ngày 18/02/2018. Anh Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Grand Homes International trong vai trò CEO.

nguyen-hoang-nam-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-3

Anh Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Grand Homes International

Trong bài toán này, Mắt Việt - một doanh nghiệp gia đình có thâm niên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ y tế, chuyên khoa mắt, đang kinh doanh phát đạt. CEO doanh nghiệp (Chủ tịch HĐQT) là một Tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa mắt nổi tiếng. Từ ngày đầu thành lập, doanh nghiệp đã lựa chọn chiến lược truyền thông dựa vào tên tuổi của CEO và DN đã phát triển thành công với chuỗi 5 phòng khám lớn.

Hiện nay, tên tuổi của CEO ngày càng nổi tiếng nhưng thương hiệu doanh nghiệp lại khá mờ nhạt. Vì vậy các cổ đông đề xuất chuyển hướng truyền thông tập trung vào thương hiệu doanh nghiệp. Tuy nhiên đề xuất này đã tạo nên mâu thuẫn gay gắt giữa CEO và các cổ đông. Để tìm ra lời giải phù hợp nhất cho Mắt Việt, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình.

Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Truyền thông và Thương hiệu Hoàng Hải Âu - Tổng Giám đốc Hoàng Gia Media Group cùng CEO lật lại từng vấn đề của Mắt Việt để vẽ ra bức tranh tổng quan về doanh nghiệp. Ông đào sâu phân tích những quan điểm của cổ đông để CEO có thể hiểu được nguyên nhân tại sao HĐQT không tìm được tiếng nói chung.

Chuyên gia doanh nhân Thái Quốc Minh - Thành viên HĐQT Ngân hàng SHB thì đưa ra các yếu tố được và mất cho Mắt Việt nếu lựa chọn nhân hiệu hay thương hiệu doanh nghiệp để CEO đặt lên bàn cân. Ông đưa ra những ví dụ rất điển hình và dễ hiểu về thương hiệu để CEO cũng như những khán giả có thể dễ dàng nắm được các kiến thức chuyên môn.

nguyen-hoang-nam-ceo-chia-khoa-thanh-cong-vhdn-4

Chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Thương hiệu cá nhân hay công ty”

Cuối chương trình, hai chuyên gia còn đưa ra một gợi ý cho CEO về lựa chọn thứ ba cho chiến lược thương hiệu của Mắt Việt, đó là kết hợp uyển chuyển giữa nhân hiệu và thương hiệu doanh nghiệp để hai yếu tố đó nâng đỡ và hỗ trợ cho nhau. Từ đó mang lại hiệu quả tối ưu về truyền thông, quảng bá, cũng như mang lại giá trị nhân đôi về thương hiệu cho doanh nghiệp. Sự kết hợp đó cụ thể ra sao? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Thương hiệu cá nhân hay công ty” vào 10h chủ nhật ngày 18/02/2018 để có câu trả lời.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Chương trình CEO – Chìa khoá thành công

Thạch Ngọc

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nhân hiệu và thương hiệu doanh nghiệp – Gắn bó hay tách rời?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc