top-banner-2

Thứ ba, 07/03/2023, 15:37 GMT+7

Thủy điện ngăn dòng, hàng trăm hộ dân ngóng nước sản xuất vụ xuân

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 07/03/2023, 15:37 GMT+7

Thời vụ gieo cấy lúa Xuân đang vào cao điểm nhưng kênh mương thủy lợi lại thường xuyên khô cạn khiến hàng trăm hộ dân tại huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đứng ngồi không yên.

thuy-dien-ngan-dong-hang-tram-ho-dan-ngong-nuoc-san-xuat-vu-xuan

Thời điểm này các năm trước, công trình thủy lợi Pác Gậy (xã Hồng Việt, huyện Hòa An, Cao Bằng) đã bơm đủ nước để người dân xuống giống vụ Xuân. Vậy nhưng năm nay, trạm bơm chỉ hoạt động cầm chừng dù nhiều khu ruộng còn trơ đất trắng.

thuy dien ngan dong, hang tram ho dan ngong nuoc san xuat vu xuan hinh anh 2

Không thể chờ nước, ông Bế Ích Phúc và nhiều người dân xóm Pác Gậy, xã Hồng Việt đã phải đi lấy từng xô bùn cách nhà hơn 2 km để gieo mạ cho kịp thời vụ.

thuy dien ngan dong, hang tram ho dan ngong nuoc san xuat vu xuan hinh anh 3

Người dân xã Hồng Việt cho biết, từ cuối năm ngoái, khi công trình thủy điện Bình Long (tại xã Hồng Việt, huyện Hòa An, Cao Bằng) tiến hành ngăn dòng, tích nước thì hạ lưu sông Giẻ Rào thường xuyên trong tình trạng khô cạn; công trình thủy lợi Pác Gậy phía dưới thủy điện Bình Long vài trăm mét cũng không thể hoạt động bởi miệng ống hút đã ở trên mực nước chết.

thuy dien ngan dong, hang tram ho dan ngong nuoc san xuat vu xuan hinh anh 4

Ông Luân Chiến Công, Chủ tịch UBND huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng xác nhận, từ khi thủy điện Bình Long tích nước đã xảy ra tình trạng không đủ nước tưới tiêu cho tới gần 160 ha ruộng của hàng trăm hộ gia đình thuộc xã Hồng Việt và thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An. Huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, phối hợp đơn vị quản lý công trình là Công ty TNHH MTV Thủy nông Cao Bằng tìm phương án khắc phục và báo cáo cấp có thẩm quyền và khuyến cáo chuyển một số chân ruộng tạm thời trồng loại cây khác.

thuy dien ngan dong, hang tram ho dan ngong nuoc san xuat vu xuan hinh anh 5

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Đồng Thị Kiều Oanh, Giám đốc Sở Công thương Cao Bằng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ địa phương, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra tình hình, xác định: Khi tích nước, thủy điện Bình Long không đảm bảo lưu lượng dòng chảy tối thiểu theo quy định. Mặt khác, hệ thống đập ngăn của công trình thủy lợi Pác Gậy bị hư hỏng cũng khiến lượng nước bị hao hụt, thất thoát.

thuy dien ngan dong, hang tram ho dan ngong nuoc san xuat vu xuan hinh anh 6

Trao đổi với phóng viên, ông La Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Cao Bằng cho hay, không chỉ trạm bơm Pác Gậy mà phía hạ lưu còn một số công trình thủy lợi khác như Nà Lẩu, Bản Ngần, Cao Bình... đang tưới cho gần 500ha canh tác cũng bị ảnh hưởng. Với công trình thủy lợi Pác Gậy, ông Thành khẳng định: "Thủy điện họ chặn dòng sau đó xả với lưu lượng không bình thường, khi mở 2 tổ máy, lúc 3 tổ máy nên dẫn đến đập trôi đi mất. Kể cả có sửa được đập mà thủy điện không xả thì cũng không có nước. Hiện mỗi ngày họ chỉ xả 2 ca, mỗi ca khoảng 3 tiếng. Trước kia, khi chưa có thủy điện chúng tôi bơm cả ngày có khi cả đêm để phục vụ bà con. Nay mỗi ngày bơm được 6 tiếng thì dẫn tới thiếu nước, nếu đủ thì ít nhất mỗi ngày phải liên tục từ 10-12 tiếng”.

thuy dien ngan dong, hang tram ho dan ngong nuoc san xuat vu xuan hinh anh 7

Hiện đã vào cao điểm sản xuất vụ Xuân, chính quyền cũng như các đơn vị liên quan của tỉnh Cao Bằng cần sớm có phương án đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho người dân, tránh tình trạng lãng phí đất canh tác và gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

theo Công Luận / VOV.VN - 07/03/2023

link nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/thuy-dien-ngan-dong-hang-tram-ho-dan-ngong-nuoc-san-xuat-vu-xuan-post1005853.vov


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thủy điện ngăn dòng, hàng trăm hộ dân ngóng nước sản xuất vụ xuân

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc