top-banner-2

Thứ tư, 24/07/2013, 08:40 GMT+7

Thị trường chứng khoán VN: “Xanh vỏ, đỏ lòng”

Thứ tư, 24/07/2013, 08:40 GMT+7

Thị trường chứng khoán VN những ngày cuối cùng trong tháng 7/2013 vẫn không có nhiều chuyển biến. Mặc dù chỉ số VNIndex đã vươn lên ngưỡng 500 điểm nhưng không mang lại sự hứng khởi cho nhà đầu tư.

altDiễn biến VN-Index từ 15 đến 22/7/2013

Sở dĩ có hiện tượng này vì thị trường lặp lại tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” khi chỉ một vài mã như: BVH, MSN, VIC… tăng giá mạnh.

Doanh thu và lợi nhuận giảm

Đây là những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn, có ảnh hưởng đến chỉ số VNIndex nên chỉ cần biến động mạnh về giá là có thể làm thay đổi xu thế tăng, giảm của thị trường. Thanh khoản trên cả hai sàn HSX và HNX đã được cải thiện đôi chút khi bình quân có 62,6 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trong mỗi phiên (nhiều hơn so với tuần trước 20%). Giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn ở trạng thái cầm chừng, khối ngoại chỉ mua vào 2,8 triệu cổ phiếu, tuơng ứng với giá trị 33 tỉ đồng.

Ngày 20/7 là hạn cuối cùng để các Cty niêm yết nộp báo cáo tài chính quý II năm 2013. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại mới có khoảng 130 Cty đã công bố kết quả kinh doanh quý II. Trong số này có 106 DN báo lãi với tổng lợi nhuận là 4.100 tỉ đồng; đồng thời, cũng chỉ có 50 DN là có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ.

Nhìn vào các báo cáo tài chính nửa đầu năm 2013 của 46 Cty chứng khoán đã đưa ra thì hầu hết đều có điểm chung là doanh thu và lợi nhuận giảm mạnh. Ngay cả các CTCK đứng đầu về thị phần môi giới thì doanh thu cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2012: như SSI, VNDS, Bảo Việt, FPTS, MBS… Nguyên nhân chính là lãi suất huy động đã giảm từ 13% xuống còn 7% khiến các Cty có lượng tiền gửi dồi dào bị giảm mạnh doanh thu. Hơn nữa, lãi suất cho vay đối với hoạt động cấp đòn bẩy tài chính cho khách hàng cũng đã bị điều chỉnh từ mức 18-20% về 15% khiến nguồn thu từ việc cung ứng dịch vụ tài chính cũng bị thu hẹp đáng kể…

Nhà đầu tư khó có thể có kỳ vọng có thêm dòng tiền chảy vào TTCK khi mà chưa có các yếu tố vĩ mô hỗ trợ.
Hơn nữa, TTCK vẫn còn nhiều diễn biến khó lường nên vẫn có tới 18/46 Cty báo lỗ. Lý do chính vẫn xuất phát từ việc Cty ít có khách hàng giao dịch nên không có nguồn thu từ môi giới, trong khi nghiệp vụ đầu tư chứng khoán thua lỗ kéo dài.

Khó kỳ vọng dòng tiền

NHNN vừa ban hành Chỉ thị 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng các tháng cuối năm 2013. Đáng chú ý, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 12%. Theo đó, các ngân hàng nên xem xét miễn, giảm lãi vốn vay trên cơ sở khả năng tài chính của TCTD. Tình trạng thừa vốn trong hệ thống ngân hàng đã ở mức phổ biến: cung nhiều nhưng cầu thấp, doanh số giao dịch giảm tới 80% so với cùng kỳ 2012, đạt bình quân 15 nghìn tỉ đồng/ngày. Theo số liệu từ NHNN thì tăng trưởng vốn huy động lên tới 8,5% trong khi tăng trưởng tín dụng chỉ 4,5%.

Theo dddn

 

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thị trường chứng khoán VN: “Xanh vỏ, đỏ lòng”

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc