top-banner-2

Thứ năm, 06/02/2020, 08:04 GMT+7

Vụ tranh chấp Dự án Khu dân cư cao cấp và Trường đua ngựa 500ha ở Long An: Nhiều tình tiết từ văn bản mới của Thanh tra Bộ Tư pháp

Thứ năm, 06/02/2020, 08:04 GMT+7

Đó là Văn bản số 36/TTR-GQKNTC ngày 16/1/2020 do ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp kí “về việc xử lý đơn khiếu nại” của Công ty cổ phần Địa ốc Hồng Phát (Công ty Hồng Phát) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Báo điện tử Ngày mới trân trọng ghi nhận sự của quan tâm của ông Bộ trưởng Bộ Tư pháp; và trông chờ Thanh tra Bộ Tư pháp nghiên cứu, xem xét toàn bộ việc khiếu nại của Công ty Hồng Phát một cách thận trọng, kỹ lưỡng và khách quan theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp…

hong-phat-tranh-chap-dua-ngua-vhdn

Công ty Hồng Phát mừng Xuân Canh Tý

Hai văn bản mới nhất của Bộ Tư pháp

Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện nêu rõ trong Văn bản số 36/TTR-GQKNTC:“Bộ Tư pháp nhận được đơn của Công ty Hồng Phát có nội dung khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại số 06/QĐ-CTHADS ngày 6/3/2019 của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An có liên quan đến Quyết định số 07/QĐ-CTHADS ngày 18/12/2018 của Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Long An về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản. Trên cơ sở xem xét đơn khiếu nại của Công ty Hồng Phát, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo và giao Thanh tra Bộ Tư pháp nghiên cứu, xem xét toàn bộ việc khiếu nại nói trên một cách thận trọng, kỹ lưỡng và khách quan. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Thanh tra Bộ Tư pháp đã và đang xem xét, nghiên cứu vụ việc và sẽ tham mưu Bộ trưởng, có thông báo kết quả gửi Công ty Hồng Phát theo quy định”.

Trước đó, Báo điện tử Ngày mới nhận được Văn bản số 58/BTP-VP ngày 7/1/2020 do Phó Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Quốc Hoàn “thừa lệnh Bộ trưởng, kí thay Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp”, cho rằng: Quyết định giải quyết khiếu nại số 06/QĐ-CTHADS ngày 6/3/2019 của Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An đã có hiệu lực. Nội dung khiếu nại tiếp theo của Công ty Hồng Phát không thuộc thẩm quyền thụ lý giải quyết của Tổng cục THADS. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, Tổng cục THADS đã có Văn bản số 1370/TCTHADS-GQKNTC ngày 20/5/2019, chuyển nội dung đơn đến Thanh tra Bộ Tư pháp để xem xét, tham mưu cho lãnh đạo Bộ. Hiện nay, Thanh tra Bộ Tư pháp đang xem xét và chưa có Quyết định cuối cùng về việc tham mưu xem xét lại đối với Quyết định số 07/QĐ-CTHADS nêu trên.

Với hai Văn bản (số 36/TTR-GQKNTC và số 58/BTP-VP) vừa ban hành, cho thấy sự đặc biệt quan tâm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại của Công ty Hồng Phát bị Cục THADS tỉnh Long An ngăn chặn 13 quyền sử dụng đất với 232,66ha có dấu hiệu trái pháp luật kéo dài nhiều năm qua.

Văn bản số 36/TTR-GQKNTC ngày 16/1/2020 của Chánh Thanh tra Bộ Tư Pháp

Chủ đầu tư ... “tâm tư” (!)

Trong dịp năm mới, cầm trên tay văn bản chỉ đạo mới của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, bà Thái Thị Hồng Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty Hồng Phát thật sự phấn khởi, nhưng còn có nhiều “tâm tư” trao đổi với phóng viên: China Policy Limited khởi kiện tranh chấp Dự án do Công ty Hồng Phát làm chủ đầu tư, đã được Trung tâm trọng tài Quốc tế tại Việt Nam (VIAC) ra Phán quyết Trọng tài số 29/12 ngày 25/4/2013, buộc hai bên tiếp tục thực hiện “Thỏa thuận khung”, đàm phán, ký Hợp đồng thành lập Công ty liên doanh. Phán quyết Trọng tài không có nội dung nào yêu cầu ngăn chặn 13 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (với 232,66ha) đứng tên Công ty Hồng Phát. Nhưng suốt hơn 6 năm qua, theo yêu cầu của China Policy Limited, Cơ quan THADS đã 4 lần ngăn chặn quyền sử dụng đất của Hồng Phát có dấu hiệu trái quy định pháp luật.

Chỉ riêng lần ngăn chặn theo Quyết định số 07/QĐ-CTHADS ngày 18/12/2018 của Cục THADS tỉnh Long An, tính đến đến ngày 3/2/2020 là đã 410 ngày, Tổng cục THADS đứng đầu là Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi thoải mái “ngâm”, vi phạm nghiêm trọng thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng chẳng hề bị xử lý. Nay, Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc, “nghiên cứu, xem xét”, ít nhất cũng vài tháng, dự án tiếp tục bị “đóng băng” thêm một khoảng thời gian nữa. Ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Hồng Phát, trong quá trình giải quyết khiếu nại?

Chưa hết: Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Long An kí ban hành Quyết định số 07/QĐ-CTHADS ngày 18/12/2018 ngăn chặn toàn bộ 13 quyền sử dụng đất, dẫn đến khiếu nại của Công ty Hồng Phát. Ngày 6/3/2019, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An kí Quyết định số 06/QĐ-CTHADS giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại của Công ty Hồng Phát. Không đồng ý với Quyết định số 06/QĐ-CTHADS có dấu hiệu trái luật, Hồng Phát khiếu nại đến Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Bộ Tư pháp theo quy định của Luật THADS.

Ngày 19/4/2019, Tổng cục THADS ra Thông báo số 103/TB-TCTHADS thụ lý khiếu nại của Công ty Hồng Phát, rồi “câu dầm” suốt 8 tháng, không giải quyết. Đến ngày 18/12/2019, Tổng cục THADS ra Văn bản số 4245/TCTHADS-GQKNTC, cho rằng Quyết định số 06/QĐ-CTHADS có hiệu lực thi hành và Tổng cục THADS không có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong khi Luật THADS quy định rõ Tổng cục THADS có thẩm quyền xem xét, giải quyết khiếu nại của Công ty Hồng Phát. Nay, Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao Thanh tra Bộ xem xét, tham mưu cho Bộ trưởng xử lý đối với Quyết định số 07/QĐ-CTHADS, vậy Tổng cục trưởng Tổng cục THADS làm gì? Như vậy có phù hợp Luật THADS?

Tính từ lúc Tổng cục THADS ra Thông báo 103/TB-TCTHADS cho đến khi ban hành Văn bản số 4245/TCTHADS-GQKNTC là 240 ngày. Trong khi thời hạn giải quyết khiếu nại lần 2 theo quy định tại Điều 146 Luật THADS tối đa chỉ 45 ngày, trường hợp phức tạp được gia hạn thêm 30 ngày.

Như vậy, Thanh tra Bộ Tư pháp sẽ tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp như thế nào về xử lý trách nhiệm của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS cùng các đơn vị, cá nhân, khi để quá hạn rất lâu không giải quyết khiếu nại theo luật định, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp?

Thông báo số 103/TB-TCTHADS thụ lý khiếu nại của Công ty Hồng Phát

Bộ Tư pháp đã từng xem xét vụ việc toàn diện, kỹ lưỡng …

Không phải đến thời điểm này, Bộ Tư pháp mới chỉ đạo xem xét toàn bộ việc khiếu nại của Công ty Hồng Phát một cách thận trọng, kỹ lưỡng và khách quan. Trước đó, Bộ Tư pháp đã từng vào cuộc và có kết luận.

Hồ sơ thể hiện: Sau khi Cục THADS tỉnh Long An ban hành Công văn “ngăn chặn” số 525/CTHADS ngày 18/9/2017 (lần thứ ba), Công ty Hồng Phát đã có đơn khiếu nại, kêu cứu. Ngày 28/11/2017, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 12705/VPCP-V.I, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Long An kiểm tra, xem xét xử lý các nội dung phản ánh, kiến nghị của Công ty Hồng Phát.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký quyết định lập Tổ công tác do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn làm Tổ trưởng, cùng các thành viên đại diện cho các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tư pháp (Thanh tra; Vụ Pháp luật Dân sự, kinh tế; Vụ Pháp luật Quốc tế...) đã về tận Long An làm việc, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của các bên liên quan.

Ngày 19/4/2018, lãnh đạo Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp với Chủ tịch UBND tỉnh Long An, tham dự có đại diện Viện KSND Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VIAC cùng các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tư pháp… Tiếp đến, ngày 9/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Long An kiêm Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh ông Trần Văn Cần, chủ trì buổi làm việc với Công ty Hồng Phát và China Policy Limited, có sự tham gia của đại diện Viện KSND Tối cao, và nhiều cơ quan liên quan.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các cơ quan liên quan, ngày 4/6/2018, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 123/BC-BTP, báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, kết luận nhiều điểm mấu chốt, bản chất của vấn đề. Văn bản này còn được gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Toà án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, UBND tỉnh Long An và Cục THADS tỉnh...

Nội dung của Văn bản số 123/BC-BTP được tóm tắt như sau: Theo Phán quyết Trọng tài, Công ty Hồng Phát và China Policy Limited tiếp tục thực hiện “Thỏa thuận khung” được ký ngày 1/6/2007, hai bên đàm phán, thoả thuận, ký kết hợp đồng thành lập Công ty liên doanh của dự án. Sau khi lập liên doanh, Hồng Phát phải đóng góp 232,66 ha đất vào Công ty liên doanh.

Theo quy định của Luật Đầu tư và pháp luật khác có liên quan, việc lập Công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của các bên đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác (kể cả cơ quan THADS) không thể thực hiện thay. Bộ Tư pháp phối hợp với UBND tỉnh Long An tạo điều kiện cho Công ty Hồng Phát và China Policy Limited thỏa thuận lập Công ty liên doanh. Khi đã thành lập được Công ty liên doanh mà HP không đưa 13 quyền sử dụng đất 232,66 ha góp vào liên doanh thì Bộ Tư pháp sẽ chỉ đạo cơ quan THADS tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật THADS. Trường hợp thỏa thuận không có kết quả thì Tổng cục THADS yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An giải quyết việc thi hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tư pháp kết luận: Không có cơ sở để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản của Công ty Hồng Phát theo Điều 71 của Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014. Theo luật, sau khi kê biên, cơ quan THADS phải áp dụng các biện pháp tiếp theo để xử lý tài sản như thẩm định giá, bán đấu giá, giao tài sản... Trường hợp, cơ quan THADS tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản của Hồng Phát thì không đúng theo nội dung Phán quyết Trọng tài.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 10/8/2018, Viện KSND Tối cao cũng có Văn bản số 3333/VKSTC-V11, gửi Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 31/8/2018 của Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8248/ VPCP-V.I, truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình:“Đồng ý về nguyên tắc hướng giải quyết của Bộ Tư pháp tại Văn bản số 123/BC-BTP ngày 4/6/2018. Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ với Viện KSND Tối cao, UBND tỉnh Long An thực hiện việc thi hành án liên quan đến Công ty Hồng Phát theo đúng quy định của pháp luật; tránh để xảy ra tranh chấp quốc tế. Nếu có tranh chấp về góp vốn và bồi thường thiệt hại trong việc thực hiện “Thỏa thuận khung” giữa hai công ty, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, UBND tỉnh Long An hướng dẫn công ty khởi kiện tại Tòa án nhân dân để giải quyết theo quy định pháp luật”.

Văn bản số 8248/ VPCP-V.I, ngày 31/8/2018 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh Long An đều có chung quan điểm với lãnh đạo Bộ Tư pháp thể hiện tại hàng loạt văn bản. Cụ thể: Ngày 5/10/2018, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An Bùi Phú Hưng kí Văn bản số 458/CV-CTHDS, khẳng định:“Đến nay, Cục THADS tỉnh Long An không có căn cứ để cưỡng chế kê biên tài sản đối với 13 quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 4 Điều 69, Điều 71 Luật THADS năm 2014; cũng như không có cơ sở để tiếp tục duy trì Công văn 525/CTHADS ngày 18/9/2017…”.

Ngày 26/11/2018, Tổng cục THADS có Văn bản số 4341/TCTHADS-NV1, khẳng định: Không có cơ sở để tiếp tục thực hiện Công văn 525/CTHADS; yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An chấm dứt thi hành Công văn này.

Ngày 29/11/2018, Cục trưởng Bùi Phú Hưng kí Văn bản số 493/BC-CTHADS báo cáo Tổng cục THADS, xác định: Cục THADS tỉnh Long An đã tổ chức cuộc họp ngày 28/11/2018, mời Viện KSND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường…tham dự. Cuộc họp thống nhất: Cục THADS tỉnh chấm dứt hiệu lực đối với Công văn 525/CTHADS. Ngày 29/11/2018, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Long An ban hành Văn bản số 682/CTHADS-NV chấm dứt hiệu lực đối với Công văn 525/CTHADS...

Rõ ràng, liên quan đến việc thi hành Phán quyết Trọng tài, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cho đến Cục THADS tỉnh Long An, cùng các cơ quan hữu quan từ Trung ương đến tỉnh Long An đều có chung quan điểm, nhất quán. Quan điểm đó là:“Không có cơ sở ngăn chặn đối với 13 quyền sử dụng đất của Hồng Phát”. Quan điểm này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chấp thuận…

Như vậy, dư luận trông chờ Thanh tra Bộ Tư pháp nhất định sẽ làm rõ trong quá trình nghiên cứu, xem xét toàn bộ việc khiếu nại của Công ty Hồng Phát một cách thận trọng, kỹ lưỡng và khách quan theo đúng tinh thần nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tư pháp!

Một góc dự án đang dở dang

Công ty Hồng Phát mừng Xuân Canh Tý

Bạn đang đọc bài viết Vụ tranh chấp Dự án Khu dân cư cao cấp và Trường đua ngựa 500ha ở Long An: Nhiều tình tiết từ văn bản mới của Thanh tra Bộ Tư pháp tại chuyên mục Pháp luật - Bạn đọc của Ngaymoionline.com.vn.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Theo Mai Thân/ngaymoionline - 5/2/2020

Link nguồn: https://ngaymoionline.com.vn/vu-tranh-chap-du-an-khu-dan-cu-cao-cap-va-truong-dua-ngua-500ha-o-long-an-nhieu-tinh-tiet-tu-van-ban-moi-cua-thanh-tra-bo-tu-phap-15213.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vụ tranh chấp Dự án Khu dân cư cao cấp và Trường đua ngựa 500ha ở Long An: Nhiều tình tiết từ văn bản mới của Thanh tra Bộ Tư pháp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc