top-banner-2

Thứ tư, 30/07/2014, 09:01 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu giảm gần 600 giờ nộp thuế cho doanh nghiệp

Thứ tư, 30/07/2014, 09:01 GMT+7

Ngay trong năm 2014, ngành thuế phải giảm số giờ khai, nộp của doanh nghiệp xuống 300, từ mức 872 hiện nay. Thời gian thông quan hàng hóa hải quan cũng được yêu cầu giảm một nửa. 

Văn phòng Chính phủ vừa công bố kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan sau cuộc làm việc với 2 ngành này ngày 9/7. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu từ nay đến cuối năm 2014, ngành thuế cần giảm thời gian thực hiện thủ tục khai, nộp của doanh nghiệp còn không quá 300 giờ một năm.

Đến năm 2015, con số này phải đạt ngang mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 (171 giờ). Số lần nộp cũng được yêu cầu giảm tối thiểu bằng với mức trung bình khu vực. Ngoài ra, số doanh nghiệp tham gia kê khai thuế điện tử đến cuối năm cũng phải đạt 95%.

Chỉ đạo này được Thủ tướng đưa ra trong bối cảnh Báo cáo môi trường kinh doanh 2013 (Doing Business) do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố vào tháng 6 cho thấy, Việt Nam là quốc gia có thời gian tiêu tốn cho nộp thuế gần như cao nhất khu vực với 872 giờ mỗi năm. Con số này cao gấp 4 lần mức trung bình của các nước châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn Indonesia (259 giờ), Thái Lan (264 giờ), Phillipines (193 giờ), Malaysia (133 giờ) và Singapore (82 giờ). Tình trạng chậm trễ này đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động của doanh nghiệp và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

thue-8840-1406559377.jpg

Thủ tướng yêu cầu từ giờ đến cuối năm 2014, số giờ nộp thuế phải giảm xuống còn 300 giờ một năm. Ảnh: NT

Được tính trong số giờ nộp thuế nói chung, đối với thủ tục thu, nộp các khoản bảo hiểm bắt buộc, Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, sửa đổi ngay quy trình. Mục tiêu là đến cuối năm 2014, ngành sẽ giảm được một phần ba số lần và giảm 50% số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người nộp. Hiện số giờ để doanh nghiệp dành để nộp các khoản bảo hiểm mỗi năm là 335 trong tổng số 872 giờ nộp thuế.

Tại cuộc làm việc với ngành hồi đầu tháng 7, Thủ tướng cho rằng thủ tục hành chính thuế còn phức tạp, khó khăn, không những làm mất thời gian của người dân và doanh nghiệp mà còn nảy sinh tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức, làm thất thu thuế. Do đó, trong thời gian tới phải kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng phê bình ngành thuế khi số giờ nộp ở mức cao nhất trong khu vực. Người đứng đầu ngành tài chính cho rằng tác phong, lề lối của cán bộ thuế là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

Cũng trong văn bản chỉ đạo mới về quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, Thủ tướng yêu cầu đến cuối năm 2014 phải giảm 50% thời gian thực hiện thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu so với hiện nay. Số lượng giấy tờ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu cũng cần được giảm, đồng thời công khai các chỉ số thông quan.

Năm 2015, ngành phải giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu ngang bằng với mức bình quân của các nước ASEAN-6.

Báo cáo cũng nêu rõ, ngành hải quan cần chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý cán bộ, nhất là ở cơ sở; nghiêm túc khắc phục tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt là trong khâu giám sát, kiểm tra, thông quan hàng hóa ở các cửa khẩu. "Kiên quyết loại ra khỏi ngành những cán bộ, công chức tiêu cực, vi phạm pháp luật", kết luận nêu rõ.

Theo VnExpress


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thủ tướng yêu cầu giảm gần 600 giờ nộp thuế cho doanh nghiệp

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc