Toyota Innova - từ 'ông vua doanh số' đến top xe bán chậm |
Viết bởi Lam Yên |
Thứ tư, 08/09/2021, 15:08 GMT+7 |
Mẫu MPV Toyota Innova đạt doanh số 41 chiếc trong tháng 7, thấp nhất từ khi bán tại Việt Nam và là lần đầu tiên vào nhóm xe bán chậm nhất. Rửa sạch chiếc Toyota Innova đời 2007, Anh Tùng (Thái Nguyên) đưa xe vào garage bảo quản sau gần một tháng không chạy dịch vụ. "Đợi tình hình Covid-19 lắng xuống, mình lại tiếp tục chạy xe", Tùng chia sẻ. Tài xế 30 tuổi này đã dừng chạy xe dịch vụ do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Trên nhóm người sử dụng Toyota Innova với hàng chục nghìn thành viên, nhiều người giống Tùng. Do ảnh hưởng của Covid-19, xe chỉ đắp chiếu một chỗ và nhu cầu mua mới cũng giảm đi rõ rệt. Điều này phần nào phản ánh trực tiếp kết quả kinh doanh của Innova. Chiếc MPV từng bán chạy hàng đầu của hãng xe Nhật Bản nằm ở nhóm bán chậm nhất thị trường trong tháng 7, doanh số từ đầu năm cũng lẹt đẹt, u ám. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Innova đạt doanh số 41 chiếc trong tháng trước và cộng dồn từ đầu năm đạt 1.811 chiếc, giảm 1.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ năm 2014, đây là kết quả kinh doanh tệ nhất của chiếc MPV 7 chỗ. Toyota Innova V 2.0 AT ra mắt năm 2016. Innova là một mẫu MPV phổ biến từ khi bán ra thị trường năm 2006. Tính đến nay, khoảng hơn 140.000 xe đã đến tay người dùng, tương đương mức tiêu thụ trung bình gần 10.000 xe mỗi năm. So với mức này, doanh số nửa đầu năm nay giảm hơn 60%. Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi Covid-19, doanh số toàn thị trường ôtô ghi nhận mức giảm chung. Tuy nhiên, dòng xe có tập khách hàng đặc thù như Innova bị ảnh hưởng nhiều hơn. Từ khi bán tại Việt Nam, Innova là một trong những dòng xe được nhiều người dùng lựa chọn làm xe chạy dịch vụ vận chuyển. Trong quãng thời gian hoàng kim, chiếc MPV Nhật Bản không có đối thủ xứng tầm, lần lượt chinh phục các cột mốc doanh số và là một trong những sản phẩm đóng góp nhiều nhất cho Toyota Việt Nam. Không gian rộng rãi cho 7 hành khách, vận hành bền bỉ và kinh tế là những gì người dùng dịch vụ đánh giá cao ở chiếc MPV này. Nhờ đó, Innova làm lu mờ các sản phẩm cạnh tranh trong những năm từ 2017 đổ về trước. Thậm chí năm 2016, hãng xe Nhật Bản còn tung ra thị trường phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này, với mức giá 995 triệu đồng (giá hiện tại 989 triệu đồng). Đây được xem là sản phẩm dành cho số ít, nhắm đến tập khách hàng tìm kiếm mẫu xe chạy dịch vụ cao cấp hơn thông thường. Trong khi với những người dùng cá nhân, tầm giá một tỷ đồng khi đó có nhiều lựa chọn tối ưu hơn. Thống kê từ VAMA cho thấy phiên bản Innova V 2.0 AT không mang lại nhiều doanh số cho thương hiệu xe Nhật Bản. Dù vậy, tổng thể dòng xe này vẫn đạt kết quả kinh doanh tốt cho đến khi thị trường có đối thủ mới cạnh tranh gay gắt hơn. Tháng 11/2018, Mitsubishi ra mắt mẫu Xpander trong sự nghi ngờ về mức độ thành công của dòng xe ở phân khúc MPV. Trước đây, những sản phẩm nằm cùng phân khúc đều không cạnh tranh lại Innova bởi các yếu tố về công năng, thương hiệu. Điều bất ngờ xảy ra khi tháng 2/2019, Xpander lần đầu soán ngôi MPV bán chạy nhất của Toyota Innova, đồng thời mở ra một chương mới cho phân khúc này. Xpander sở hữu thiết kế đột phá so với các dòng xe cùng phân khúc, trong khi mức giá rẻ hơn nhiều so với Innova. Ngoài ra, công năng sử dụng chiếc MPV nhà Mitsubishi cũng được đánh giá cao. Đối với tập khách hàng chạy dịch vụ, Xpander tiết kiệm chi phí sở hữu ban đầu, trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu chở 7 hành khách. Giá thành cao hơn trở thành bất lợi với Innova, trong khi lợi thế về thương hiệu dần mờ nhạt vì tâm lý người dùng thay đổi. Tập người dùng hiện nay chấp nhận những thương hiệu mới, sản phẩm mới, miễn là mang lại giá trị tốt hơn khi sử dụng. "Thị trường thay đổi, thị hiếu người dùng khác đi. Tư duy ăn chắc mặc bền không còn phù hợp, do đó sự đi xuống của Innova là điều dễ hiểu. Người dùng sẽ lựa chọn những dòng xe có cùng công năng nhưng giá rẻ hơn khoảng 200 triệu", một nhân viên bán hàng của Toyota chia sẻ. Mitsubishi Xpander Cross tại một đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng Minh chứng cho điều này là sự tăng trưởng doanh số của Mitsubishi Xpander khi mẫu xe này liên tiếp phá các kỷ lục bán hàng. Từ một sản phẩm mới gây nghi ngờ, Xpander trở thành xe bán chạy nhất của Mitsubishi, giúp tăng trưởng thị phần và chiếm ngôi đầu phân khúc MPV hiện nay. Từ cuối năm 2018, khoảng 50.000 chiếc Xpander đã đến tay người dùng, bằng hơn một phần ba tổng lượng xe Innova bán trong 15 năm. Không chỉ Xpander là đối thủ lớn nhất, Innova còn phải chia sẻ thị phần với những tân binh khác như Suzuki XL7, Suzuki Ertiga hay các dòng CUV, SUV trong tầm giá từ 700 triệu đến dưới một tỷ đồng. Kết quả kinh doanh từ đầu năm chưa thấy dấu hiệu khả quan hơn với dòng MPV này. Bức tranh về doanh số hiện tại của Innova ảm đạm như chính thị trường ôtô dịch vụ mùa dịch. Anh Tùng vẫn kiên trì với nghề chạy xe dịch vụ và tin rằng mọi thứ trở lại bình thường khi dịch bệnh được khống chế. Trong khi đó, Innova chưa biết khi nào trở lại thời hoàng kim, khi doanh số thấp và sản phẩm chưa có sự thay đổi đáng kể nào. Theo Nam Phong - ngoisao.net - 08/09/2021 Link nguồn: https://ngoisao.net/toyota-innova-tu-ong-vua-doanh-so-den-top-xe-ban-cham-4339067.html Tags: Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|