top-banner-2

Thứ năm, 02/10/2014, 16:44 GMT+7

5 thực phẩm gây suy giảm hệ miễn dịch

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ năm, 02/10/2014, 16:44 GMT+7

Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người vì bảo vệ cơ thể trước tác động của các vi khuẩn, virus gây bệnh. Để củng cố lá chắn này, chúng ta cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Tuy nhiên, nếu đang bị cúm hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì bạn nên cân nhắc kỹ khi sử dụng những thực phẩm có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể được nêu dưới đây.

1. Đường

Ít người biết rằng nồng độ đường trong máu cao làm giảm đáng kể khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus của các tế bào bạch cầu. Do đó, không nên lạm dụng các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, thực phẩm đóng gói, thay thế bằng thức ăn giàu chất xơ như gạo lức, đậu lăng, đậu xanh để ổn định lượng đường trong máu và giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

2. Ngũ cốc và bánh mì

Trong khẩu phần ăn hằng ngày, lượng thực phẩm tạo carbohydrate cũng góp phần gia tăng hàm lượng đường trong cơ thể. Ngũ cốc và bánh mì sau khi được tiêu hóa đều chuyển thành đường glucose. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên giảm bớt lượng cơm hay bánh mì trong khẩu phẩn hằng ngày, bù lại bằng nhiều rau xanh hơn.

3. Thức ăn nhiều dầu mỡ

Chế độ ăn nhiều chất béo có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phản vệ của cơ thể với bệnh truyền nhiễm, thậm chí có liên quan đến một số dạng ung thư. Để chủ động ngăn ngừa nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch, bạn nên thay thế một phần thịt động vật vốn chứa nhiều chất béo bão hòa bằng các nguồn cung cấp protein khác như cá, đậu hũ.

4. Bia rượu

Uống nhiều bia rượu có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và ngăn cản khả năng tự chống nhiễm trùng của cơ thể. Tốt nhất là mỗi ngày chỉ nên uống một ly bia hay một ly rượu vang hoặc một tách rượu mạnh để không làm ảnh hưởng xấu đến chức năng của hệ miễn dịch.

5. Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa chứa hàm lượng đường cao cũng gây hại cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, các loại phô mai, kem có thể khiến tình trạng tắc nghẽn hô hấp thêm trầm trọng. Chúng không tạo ra đờm nhưng làm cho đờm dày và cổ họng khó chịu hơn ở những người bị cúm. Vì vậy, khi bị cảm cúm, ho ra đờm, chúng ta nên hạn chế dùng các sản phẩm từ sữa chứa nhiều đường.

Theo Birthadbeyond)/DNSGCT


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

5 thực phẩm gây suy giảm hệ miễn dịch

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc