top-banner-2

Thứ hai, 10/06/2024, 10:22 GMT+7

Dưa hấu và dưa lưới, loại quả nào tốt hơn?

Viết bởi ducanh   
Thứ hai, 10/06/2024, 10:22 GMT+7

Nhiều người băn khoăn giữa dưa hấu và dưa lưới, quả nào tốt hơn cho sức khoẻ.

dua-hau-va-dua-luoi-loai-qua-nao-tot-hon

Mùa hè là thời điểm tốt nhất để bổ sung các loại trái cây tươi mát và bổ dưỡng vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn. Ngoài các loại quả mọng, nho, vải thiều và xoài, dưa hấu và dưa lưới cũng là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống vào mùa hè.

Lợi ích sức khỏe của dưa hấu

Ngăn ngừa ung thư

Bài viết trên website Bệnh viện Vinmec cho biết, các nhà nghiên cứu cho biết, lycopene và một số hợp chất thực vật khác trong dưa hấu có công dụng chống ung thư tuyệt vời.

Các chất này hoạt động mạnh mẽ, làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm các yếu tố tăng trưởng giống insulin (IGF) - là loại protein liên quan đến sự phân chia tế bào, mức IGF cao có thể gây ung thư.

Ngoài ra, dưa hấu cũng cung cấp lượng lớn cucurbitacin E, khả năng ức chế sự phát triển của khối u trong cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Có thể nói, bệnh tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Việc kết hợp dưa hấu vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp giảm đáng kể các nguy cơ gây đau tim hoặc đột quỵ bằng cách kiểm soát mức cholesterol và huyết áp.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, lượng lycopene trong dưa hấu có tác dụng hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp và mức cholesterol, đồng thời ngăn ngừa các tổn thương oxy hóa đối với cholesterol.

Đối với những người béo phì hoặc phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, lycopene cũng có khả năng làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch vành, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Dưa hấu có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

 Dưa hấu có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Giảm viêm hiệu quả

Viêm là một trong những nhân tố chính gây ra các căn bệnh mãn tính. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giúp giảm các tình trạng viêm và tổn thương oxy hóa, bởi vì chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm lycopene và vitamin C.

Ngoài ra, lycopene còn mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho sức khỏe não bộ, chẳng hạn như trì hoãn sự khởi phát và tiến triển của bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Chất lycopene cũng được tìm thấy trong một số bộ phận của mắt, giúp chống lại tổn thương oxy hóa và viêm. Bên cạnh đó, nó còn tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), một vấn đề về mắt phổ biến có thể gây mù lòa ở người lớn tuổi.

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline là loại axit amin trong dưa hấu, có thể làm giảm đau nhức cơ bắp một cách hiệu quả. Sử dụng nước ép dưa hấu sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ citrulline nhiều hơn.

Cải thiện sức khỏe của da và tóc

Hai loại vitamin A và C trong dưa hấu chiếm một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của da và tóc.

Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, đây là loại protein giữ cho làn da luôn mịn màng, săn chắc và đàn hồi, đồng thời giúp mái tóc của bạn luôn chắc khỏe, bóng mượt.

Vitamin A cũng rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh vì nó giúp tái tạo và chữa lành các tế bào da bị tổn thương. Nếu cơ thể không có đủ vitamin A, làn da sẽ trở nên khô ráp và bong tróc.

Ngoài ra, trong dưa hấu có chứa cả lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng.

Lợi ích sức khỏe của dưa lưới

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng trên tờ NDTV cho biết, dưa lưới là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt. Omega-3 nổi tiếng trong việc tăng cường sức khỏe tổng thể của tim và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Dưa lưới cũng chứa các đặc tính chống viêm có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa.

Giúp tăng cường miễn dịch

Dưa lưới có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó còn rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nhau hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Bạn có thể bổ sung dưa lưới vào thực đơn giải khát mùa hè.

 Bạn có thể bổ sung dưa lưới vào thực đơn giải khát mùa hè.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Dưa lưới là loại trái cây chứa chất xơ. Chất xơ đầy đủ trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp tạo điều kiện cho nhu động ruột thường xuyên và có thể giúp hạn chế táo bón. Nó cũng giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh.

Thúc đẩy làn da và mái tóc khỏe mạnh

Dưa lưới rất giàu vitamin A, C và E có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da của bạn. Không chỉ vậy những dưỡng chất này còn thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và làm chậm quá trình lão hóa da.

Tăng cường xương

Hàm lượng magiê, canxi và phốt pho cao trong dưa lưới giúp cải thiện sức khỏe xương và khớp. Đó là những thực phẩm có thể củng cố xương của bạn, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương như loãng xương.

Chính vì những lợi ích sức khỏe trên mà bạn nên bổ sung loại trái cây này vào chế độ ăn uống của mình nhất là vào mùa hè.

Loại nào cung cấp nước tốt hơn?

Báo Lao Động dẫn chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Healthshots cho biết, khả năng hydrat hóa, cả dưa hấu và dưa lưới đều có hàm lượng nước cao, giúp giữ nước cho cơ thể.

Tuy nhiên, dưa hấu được biết là có hàm lượng nước cao hơn một chút so với dưa lưới, khiến nó có hiệu quả dưỡng ẩm cao hơn.

Có nên ăn dưa hấu và dưa lưới cùng nhau?

Mặc dù cả hai loại trái cây kể trên đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng sự lựa chọn lành mạnh nhất phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân. Tuy nhiên, kết hợp cả dưa hấu và dưa lưới vào chế độ ăn uống của bạn có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng và hydrat hóa.

Trộn 2 loại dưa này cùng nhau cũng tạo thành một món ăn nhẹ hoặc món tráng miệng sảng khoái, bổ dưỡng, góp phần bổ sung nước và sức khỏe tổng thể. 

(nguồn: vtcnews.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Dưa hấu và dưa lưới, loại quả nào tốt hơn?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc