top-banner-2

Thứ ba, 03/08/2021, 14:07 GMT+7

Bác sĩ gỡ nút thắt 'tâm lý' cho bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM

Viết bởi Lam Yên   
Thứ ba, 03/08/2021, 14:07 GMT+7

Nhiều F0 có biểu hiện căng thẳng, sợ hãi, thậm chí thấy không an toàn khi cách ly tập trung. Do đó, việc gỡ nút thắt tâm lý này sẽ giúp các bệnh nhân COVID-19 yên tâm và phối hợp điều trị hiệu quả.

Giữa tâm dịch COVID-19 căng thẳng tại TP.HCM, TS.BS. Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) quận Gò Vấp khẳng định, để khống chế dịch bệnh hiện nay các lực lượng đang được triển khai mọi trên mặt trận để kết hợp các phương pháp hiệu quả nhất. Trong đó, BS Hòa đã thúc đẩy thiết lập tổ tâm lý cho bệnh nhân COVID-19 đang được thu dung, điều trị các khu cách ly. Số lượng bệnh nhân tăng khiến chính người bệnh có tâm lý căng thẳng, sợ hãi, đồng thời gây áp lực lớn với đội ngũ y, bác sĩ, nhất là khi người bệnh không hợp tác.

Hiện nay, khu cách ly tập trung của quận Gò Vấp đang thu dung, điều trị hơn 400 ca mắc COVID-19 chưa có triệu chứng. Tổ tư vấn tại đây gồm những bác sĩ, chuyên gia hàng đầu về tâm lý do TS Trần Vĩnh Hà phụ trách.

nut-that-tam-ly-1

TS.BS. Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp, TP.HCM. (Ảnh: Bộ Y tế)

Những ghi nhận ban đầu của tổ tư vấn cho thấy, các F0 ban đầu luôn bị căng thẳng, sợ hãi, hoảng hốt và có cảm giác không an toàn khi cách ly tập trung tại cơ sở. Đa phần tâm lý diễn biến xấu tập trung ở những người cao tuổi có bệnh nền. Một số người có hoàn cảnh khó khăn, nên mặc cảm, không muốn tâm sự cùng ai, tự bó mình... Những vấn đề tâm lý này có thể dẫn đến bệnh tình ngày càng nặng.

Do vậy, các chuyên gia tâm lý đã đến từng phòng bệnh, đầu tiên là chia sẻ để người bệnh cởi mở tâm lý hơn và sau đó giải thích mọi thắc mắc, để xua tan áp lực cho họ. “Chúng tôi có nhóm tư vấn là các nhà tâm lý, có kỹ năng tốt. Nhóm này sẽ mặc đầy đủ bảo hộ, thực hiện giữ khoảng cách tốt. Hàng ngày, sau khi bác sĩ thăm bệnh xong thì nhóm chuyên gia tâm lý này sẽ đến từng phòng bệnh giải đáp những thắc mắc, những nỗi lo âu, giải tỏa áp tâm lý cho bệnh nhân. Thực tế đã cho thấy, việc cởi bỏ tâm lý nặng nề rất tốt cho sức khỏe của người bệnh”, TS.BS. Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) quận Gò Vấp nói.

Nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Gò Vấp chia sẻ, sau khi được giải tỏa tâm lý, họ đã tích cực điều trị, hợp tác tốt cùng nhân viên y tế. Không còn làm phiền hay la hét bác sĩ mỗi khi lo lắng, căng thẳng. Ngoài việc giải tỏa tâm lý, tiếp thêm sức mạnh tinh thần trực tiếp cho người nhiễm COVID-19, các chuyên gia tâm lý còn sẵn sàng tư vấn qua điện thoại để giảm áp lực cho nhân viên y tế. 

Trước tình trạng các ca mắc COVID-19 không ngừng gia tăng, quận Gò Vấp còn huy động tối đa lực lượng y tế tư nhân từ các phường tham gia tư vấn quan điện thoại. Theo TS.BS. Nguyễn Trung Hòa, nhiều người dân xét nghiệm xong rất hoang mang, nhất là trong giai đoạn chờ xe đưa đến các khu cách ly theo dõi sức khỏe, do vậy, đường dây nóng đã được thiết lập từ Trạm y tế phường đến quận.

nut-that-tam-ly-2

Các nhà tâm lý tuân thủ nghiêm quy định phòng hộ để đi tư vấn cho bệnh nhân trong các khu cách ly thu dung ở quận. (Ảnh: Bộ Y tế)

“Nhân lực y tế phường có hạn nên chúng tôi kêu gọi mỗi phường thêm 1 bác sĩ, 1 lương y hoặc bác sĩ đông y tham gia cùng một bác sĩ của Trạm y tế để thiết lập thành một tổ. Cứ mỗi phường có 3 bác sĩ như vậy sẽ giảm áp lực rất nhiều cho chính quyền địa phương, cũng như nhân viên y tế tuyến trên. Các bác sĩ tư nhân trước khi tham gia các tổ tư vấn ở phường cũng đã tập huấn và am hiểu các vấn đề COVID-19”, TS.BS. Nguyễn Trung Hòa cho biết.

Đường dây nóng cũng tiếp nhận thông tin, giải đáp các thắc mắc về COVID-19, đặc biệt là các biện pháp phòng tránh, cũng như hạn chế tối đa dịch lây ra cộng đồng.

Theo Thiên Bình - vov.vn - 03/08/2021

Link nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/bac-si-go-nut-that-tam-ly-cho-benh-nhan-covid-19-tai-tphcm-879402.vov


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bác sĩ gỡ nút thắt 'tâm lý' cho bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc