top-banner-2

Thứ năm, 07/05/2020, 08:40 GMT+7

Bác sĩ chuyên khoa bày cách tự kiểm tra dấu hiệu ung thư vú tại nhà

Viết bởi ducanh   
Thứ năm, 07/05/2020, 08:40 GMT+7

Ung thư vú là một trong những “án tử” khiến bất cứ ai cũng phải lo ngại. Với con số thông kê ca mắc bệnh đang tăng chóng mặt qua từng năm, chương trình “Đẹp Không Giới Hạn” với chủ đề “Phòng chống và điều trị ung thư vú” sẽ phần nào trang bị những thông tin hữu ích nhất cho quý khán giả.

dep-khong-gioi-han-t76-vanhoadoanhnhan-4

Chương trình “Đẹp Không Giới Hạn” tiếp tục đồng hành cùng nhà tài trợ Thiên Nhiên Việt một thương hiệu “xanh” mang đến những dòng sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Năm 2019, câu chuyện nữ bệnh nhân 29 tuổi bị ung thư vú khiến nhiều người phải giật mình với cảnh báo từ bác sĩ rằng phụ nữ Việt có nguy cơ mắc ung thư vú sớm. Diễn viên Kim Phượng – người nắm giữ những vai diễn gai góc, ấn tượng trên các bộ phim truyền hình, cũng đã mắc phải căn bệnh ung thư vú cách đây 15 năm. 

dep-khong-gioi-han-t76-vanhoadoanhnhan-1

Thời điểm đó, chị chỉ mới ngoài 20 tuổi: “Khi ấy, y học thậm chí còn không nghĩ Kim Phượng sẽ mắc ung thư vú sớm như vậy, bởi thông thường bệnh này chỉ phát triển từ giai đoạn 40 tuổi trở đi. Mình cảm thấy có gì đó lạ lạ ở bên trong ngực phải của mình. Qua 2 lần chu kì kinh nguyệt đi khám thì bác sĩ nói không sao, có thể đó là hạch bình thường khi đến chu kì. Nhưng sang tháng thứ 3 thì Kim Phượng thấy bất thường và xin được sinh thiết”. Nhận được kết quả trong khối u có tế bào ác tính, diễn viên Kim Phượng vô cùng bất ngờ và bị sốc. Chị đã chọn cách tin tưởng hoàn toàn vào phác đồ điều trị của bác sĩ và giấu kín không cho gia đình biết về tình trạng bệnh của mình. 

dep-khong-gioi-han-t76-vanhoadoanhnhan-2

Dù luôn sợ hãi trước “án tử” ung thư nhưng không phải ai cũng có sự tìm hiểu về cách phòng chống và điều trị căn bệnh quái ác này. “Trong cơ thể chúng ta có hàng triệu tế bào, chúng sẽ tập hợp để tạo thành mô và cơ quan. Những tế bào này sinh ra, lớn lên, hoạt động và thoái hóa theo đúng chức năng, trật tự nhất định. Khi có sự đột biến bất thường, tế bào sẽ tăng sinh mãi mất kiểm soát tạo thành khối u”, bác sĩ Nguyên Hà giải thích về sự hình thành của khối u trong cơ thể sống.

dau-hieu-nhan-biet-som-ung-thu-vu

Khối u được chia thành 2 nhóm là u lành và u ác. U lành phát triển nhưng có giới hạn, không xâm lấn các mô xung quanh, có thể sống chung không ảnh hưởng đến sức khỏe. Trường hợp u lành nhưng nằm ở não thì khi lấy ra khỏi, bệnh nhân vẫn khỏe mạnh. Với u ác có nghĩa là ung thư giai đoạn sớm giai đoạn 0, nghĩa là không xâm lấn ra các mô xung quanh. Khi u ác bắt đầu xâm lấn ra xung quanh thì gọi là giai đoạn 1 trở đi. Lúc này, u ác có nguy cơ theo đường mạch máu, bạch mạch huyết di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, phổi, xương,…

Ung-thu-vu-co-chua-khoi-duoc-khong-2

   

Theo đó, ung thư vú được chia thành 5 giai đoạn từ 0 – 1 – 2 – 3 – 4 (di căn xa), càng phát hiện sớm thì khả năng chữa trị khỏi ung thư rất cao. Khi nhận biết sớm bệnh ung thư vú sẽ giúp quá trình điều trị dễ dàng và có thể bảo tồn được tuyến vú. Với kĩ thuật tiến bộ ngày nay, vấn đề đoạn nhũ trong quá trình phẫu thuật, phẫu trị vẫn có thể giúp tái tạo lại hình ảnh cơ thể. Tùy vào tình trạng hồi phục của bệnh nhân, bác sĩ sẽ tái tạo lại tuyến vú.

dep-khong-gioi-han-t76-vanhoadoanhnhan-6

Về cách tự nhận biết những dấu hiệu có nguy cơ ung thư vú, diễn viên Kim Phượng chia sẻ: “Sau mỗi chu kì kinh nguyệt, mình dùng tay rà xung quanh bầu ngực để xem có gì khác thường không? Nếu có bất thường thì nên đi khám”. Theo bác sĩ Hà, khi gặp phải những dấu hiệu này có thể là biểu hiện của ung thư vú: núm vú tiết dịch, sờ vùng ngực thấy cục cứng không đau, núm vú lõm như đồng tiền, da đỏ,… Khoảng từ 20 tuổi trở đi, bạn cần chú ý kiểm tra tuyến vú sau khi hết kì kinh nguyệt. Khoảng từ 40 tuổi trở đi, bạn nên tầm soát ung thư vú mỗi năm bằng nhũ ảnh, siêu âm, chụp cộng hưởng từ của vú. 

Mặc dù tỉ lệ thấp, nhưng nam giới vẫn bị ung thư vú và số liệu ghi nhận đang tăng lên theo mỗi năm. Việc thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lí sẽ giúp bạn phòng chống và điều trị tốt hơn căn bệnh ung thư.

dep-khong-gioi-han-t76-vanhoadoanhnhan-5

Ở chuyên mục “Gian Hàng Khỏe Đẹp”, nhằm tri ân sự gắn bỏ trong thời gian dài, chương trình đã gửi đến khán giả và khách hàng ưu đãi đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 với bộ đôi chăm sóc dưỡng trắng da toàn thân “Thea Perfect Body White”. “Thea Perfect Body White” giúp cấp ẩm, làm mềm và tăng độ đàn hồi cho làn da, cung cấp dưỡng chất, vitamin ngăn ngừa sự lão hóa, thẩm thấu nhanh vào da, không gây bết dính và sử dụng được cho toàn cơ thể. “Gian hàng khỏe đẹp” giảm giá mỗi sản phẩm từ 1.500.000 đồng chỉ còn 1.000.000 đồng. Ngoài ra, khi khách hàng mua 2 bộ sản phẩm sẽ được tặng kèm 1 bộ. Liên hệ nhận ưu đãi tại tại “Gian hàng khỏe đẹp” qua Fanpage: https://www.facebook.com/gianhangkhoedep/ hoặc Hotline: 090.23.23.305.

Chương trình “Đẹp không giới hạn” mùa 2 do Công ty Media sản xuất, với sự dẫn dắt của MC Mai Thu Huyền, hiện đang được phát sóng hàng tuần là 18h30 Chủ nhật trên kênh TodayTV, 20h Chủ nhật và phát lại lúc 10h30 thứ 4,14h30 thứ 5 trên kênh YouTV. Đồng thời chương trình cũng được phát quảng bá rộng rãi trên kênh Youtube của nhà sản xuất Tincom Media (https://youtube.com/tincommediacorp) và Fanpage (https://facebook.com/tincommediacorp).

Chương trình “Đẹp không giới hạn” mùa 2 hân hạnh được tiếp tục đồng hành cùng nhà tài trợ Thiên Nhiên Việt một thương hiệu “xanh” mang đến những dòng sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. 

Những khán giả theo dõi và tham gia tương tác trả lời câu hỏi của chương trình “Đẹp không giới hạn” hàng tuần sẽ nhận được 1 hộp “Mặt nạ tươi cổ truyền Cọ Dừa Hạt Ngọc” đến từ Công ty Thiên Nhiên Việt. Để tham gia chương trình, mời các bạn truy cập vào trang web: www.facebook.com/tincommediacorp và bình luận câu trả lời ngay dưới clip phát sóng mỗi tuần theo cú pháp: ĐKGH X Y (X: câu trả lời của bạn; Y: số người có cùng câu trả lời với bạn).

Ngoài ra chương trình còn nhận được sự hỗ trợ thông tin của nhiều đơn vị truyền thông uy tín như: Startalk.vn, Trường Sơn Media, Keva Link, Ngôi sao doanh nhân, CCI, Gioitreviet.vn, Star.vn ...

PV

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bác sĩ chuyên khoa bày cách tự kiểm tra dấu hiệu ung thư vú tại nhà

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc