top-banner-2

Thứ tư, 18/03/2020, 14:38 GMT+7

Thái Trinh cải thiện mỡ máu bằng Eat Clean

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 18/03/2020, 14:38 GMT+7

Sau ba tháng áp dụng chế độ Eat Clean kết hợp tập luyện, các chỉ số sức khỏe của ca sĩ Thái Trinh đều về mức an toàn.

- Tại sao chị quyết định áp dụng chế độ ăn uống Eat Clean?

- Tôi mới 27 tuổi nhưng bị cholesterol trong máu và nội tạng cao do yếu tố di truyền. Trước đây tôi cũng gặp khó khăn trong việc giảm cân dù áp dụng nhiều phương pháp. Chuyện ăn uống kiêng khem không đủ chất, phụ thuộc vào thực phẩm chức năng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thậm chí "lợi bất, cập hại". Trùng thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tôi suy nghĩ và đưa ra quyết định cải thiện nếp sống. Đã đến lúc cải tổ mọi thói quen, quan điểm ăn uống thay vì thiếu điều độ như trước.

Ca sĩ Thái Trinh.

Ca sĩ Thái Trinh.

- Điều này giúp chị cải thiện sức khỏe thế nào?

- Tôi bắt đầu áp dụng sau Tết, khi cảm thấy cơ thể thừa cân, mệt mỏi rất nhiều về cả thể trạng lẫn tinh thần. Sau khi ăn theo chế độ này, ích lợi đầu tiên tôi đạt được là mỡ máu và mỡ nội tạng giảm, tăng cơ, bớt cân, cân bằng tinh thần hơn trước. Tôi cũng cảm thấy tự tin về hệ miễn dịch của mình.

Gần nhất, khi đi kiểm tra sức khỏe, tôi nhận kết quả các chỉ số LDL (cholesterol xấu), HDL (cholesterol tốt) và triglyceride (chất béo trung tính) đều về mức an toàn. Hiện tôi nặng 49 kg, giảm 7 kg so với trước Tết. Tôi từng trải qua giai đoạn bị trầm cảm và phải dùng thuốc liên tục. Tác dụng phụ của thuốc khiến tôi tăng cân nhanh và khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng.

- Trước khi áp dụng chế độ này, chị từng thử những phương pháp giảm cân và cải thiện mỡ máu nào?

- Như đã chia sẻ, tôi ăn kiêng và sử dụng thực phẩm chức năng để giảm cân nhưng không cho hiệu quả cao và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trước đây tôi dùng statin (lớp dược phẩm được sử dụng để giảm chỉ số cholesterol bằng cách ức chế enzym HMG-CoA reductase) để giảm mỡ máu. Sau này, khi kết hợp nó với Eat Clean và tập thể dụng thường xuyên thì cảm nhận kết quả nhanh và rõ rệt hơn.

- Chị điều chỉnh công thức chung ra sao để tìm thấy thực đơn riêng phù hợp với nhu cầu cải thiện thể chất của mình?

- Tôi tuân thủ những nguyên tắc cơ bản nhưng mày mò từ các tài liệu chính thống để thiết kế thực đơn riêng. Không sử dụng thịt đỏ, dầu ăn, gia vị có hàm lượng sodium (Natri) cao. Nếu cần dùng dầu, tôi sẽ thay thế bằng nửa muỗng cafe dầu olive. Gia vị nêm nếm là các loại thảo mộc, bột gia vị chuyên dụng...

Tôi không kiêng tinh bột và chất béo có lợi. Ngoài đạm dĩ nhiên phải ăn, tôi chia tỉ lệ 45% protein, 35% tinh bột và 20% chất béo cho 700 kcal mỗi ngày. Tôi thường ăn các loại carb chuyển hóa chậm như ngũ cốc nguyên hạt; chất béo từ hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hồ đào, cá, bơ... Vì chất béo có lợi sẽ giúp tăng cholesterol tốt, choles này làm giảm choles xấu và triglyceride - những yếu tố làm đóng mỡ đông động mạch và xơ vữa mạch máu gây đột quỵ, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Món ăn do Thái Trinh tự chuẩn bị.

Món ăn do Thái Trinh tự chuẩn bị.

- Chị mất bao lâu để chế biến một bữa ăn theo thực đơn kể trên?

- Tôi không mất nhiều thời gian. Cá và gà, khi mua về, tôi chia thành cách phần nhỏ rồi giữ lạnh. Mỗi lần nấu, tôi chỉ cần rã đông là có thể chế biến được. Hoặc nếu tôi đặc biệt tâm đắc một công thức nào đó, tôi sẽ dành thêm thời gian để tìm mua nguyên liệu, chăm chút món ăn cầu kỳ hơn nhưng rất thích thú vì phát hiện sở thích mới là nấu nướng. Nhìn đồ ăn ngon trên tạp chí, nay được tự tay thực hiện đã thích, nhưng nghiên cứu kỹ nguyên liệu mang lại chất gì, tốt cho bản thân ra sao, kết hợp với rau củ có ngon hơn không, hỗ trợ hệ miễn dịch không... lại càng thích hơn.

- Bí quyết nào giúp các món ăn của chị ngon, giàu dinh dưỡng?

- Vì mới áp dụng một thời gian ngắn nên tôi chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Chỉ là vài bí quyết nho nhỏ như hạn chế sử dụng gia vị đường, muối, dầu ăn, bột ngọt và hạn chế tẩm ướp. Càng rút ngắn công đoạn chế biến từ lúc chưa chín tới lúc ăn càng tốt, nên tôi nghĩ ra vài cách "đi đường vòng". 

Khi xào rau củ không dùng dầu, tôi cho hành, tỏi vào đảo 5-10 giây rồi thả nấm để ra nước. Tiếp đến trút lần lượt nguyên liệu vào xào như bình thường. Với cá, tôi dùng chảo chống dính. Mỡ từ cá chảy ra giúp chiên chín thực phẩm một cách ngon lành. Tôi hay hấp đùi gà trong lò viba hoặc bỏ lò. Nghe đơn giản vậy thôi chứ cũng phong phú, vì chỉ cần thay đổi rau củ, nấm là vị gà và cá đã khác. Thử nghiệm thêm các loại rau thơm từ Việt Nam tới nước ngoài cũng là cách tôi hay dùng. Tôi dùng ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, hạt quinoa... nấu chung với các loại đậu tốt cho sức khỏe như đậu gà, đậu lăng, đậu thận để ăn thay cơm.

Ăn quen rồi sẽ thấy chính vị tự nhiên của món ăn là ngon nhất. Việc nêm nếm gia vị đôi khi làm lấn át hương vị vốn có của thực phẩm.

Thái Trinh tập gym, tập yoga, tham gia các giải chạy để cải thiện sức khỏe.

Thái Trinh tập gym, tập yoga, tham gia các giải chạy để cải thiện sức khỏe.

- Theo chị, làm cách nào để chọn được các nguyên liệu chất lượng?

- Do mới thay đổi thói quen ăn uống nên tôi còn lăn tăn vấn đề này. Hiện tôi chỉ tìm mua ở những nguồn uy tín do bạn bè kiểm chứng và giới thiệu. Khi mua cần xem kỹ hạn đóng gói của thịt, cá và rau. Nếu có dịp tôi hay đặt mua rau củ tươi từ người bạn có vườn rau ở Đà Lạt.

theo Lam Trà / ngoisao.net - 18/03/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/lam-dep/thai-trinh-cai-thien-mo-mau-bang-eat-clean-4070290.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Thái Trinh cải thiện mỡ máu bằng Eat Clean

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc