Hơn 6.200 tỷ đồng mở rộng hầm đèo Hải Vân |
Thứ tư, 01/04/2015, 15:55 GMT+7 |
Bộ GTVT vừa đồng ý về mặt chủ trương dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ qua đèo Hải Vân để lưu thông xe. Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, xuyên qua đèo Hải Vân, nối liền TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế. Hầm được khởi công xây dựng vào tháng 8/2000 và khánh thành vào tháng 6/2005. Các thành phần chính của hầm gồm: 1 ống hầm chính (đang được thông xe) với chiều dài 6.280m; 1 ống hầm lánh nạn thiết kế chạy song song với hầm chính dài 6,2km; hầm thông gió dài 1,9km, 3 hầm lọc bụi tĩnh điện và 15 ống hầm thông ngang. Hiện tại, tuyến QL 1A đang được nâng cấp mở rộng lên 4 làn, qua hầm Hải Vân với 2 làn đường sẽ thành một nút thắt cổ chai. Ống chính hầm Hải Vân đang được khai thác với 2 làn xe, lưu lượng phương tiện qua hầm vào năm 2014 khoảng 6.000 ô tô/ngày, theo đánh giá là đang quá tải.
Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á Công ty CP đầu tư Đèo Cả - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xúc tiến công tác lập đề xuất nghiên cứu dự án mở rộng hầm lánh nạn đường bộ qua đèo Hải Vân. Theo đó, dự án sẽ mở rộng đường hầm lánh nạn (dài 6,2km) thêm 3,5m với hai làn xe. Cùng đó, xây dựng đường dẫn phía bắc thuộc thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế (dài 2,1km) và đường dẫn phía nam thuộc TP Đà Nẵng (dài 4,3km). Dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng. Dự kiến trong quá trình triển khai sẽ thu hồi 52,2ha đất, trong đó TP Đà Nẵng là 30,9ha và TP Huế 21,3ha. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì Quý I/2016 sẽ khởi công dự án và hoàn thành vào Quý I/2019. Để hoàn vốn, công ty kiến nghị tiếp tục sử dụng trạm thu phí phía nam hầm đường bộ Hải Vân ngay khi bắt đầu triển khai dự án. Theo DDDN
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|