top-banner-2

Thứ năm, 07/03/2019, 08:33 GMT+7

Bộ trưởng GTVT đề xuất quy định 'làm mất bằng lái xe phải thi lại'

Thứ năm, 07/03/2019, 08:33 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất quy định "làm mất bằng lái xe phải thi lại" nhằm tránh tình trạng một số trường hợp lợi dụng việc cấp lại bằng lái để "xin thêm".

Sáng 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể dự phiên giải trình tại Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt trong các năm 2017, 2018, đầu năm 2019 và giải pháp trong thời gian tới.

Báo cáo của đại diện Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã nêu ra nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, cụ thể là tình trạng tiêu cực, "mua bằng" tại các cơ sở sát hạch, cấp bằng lái xe và việc xử lý tài xế gây tai nạn giao thông.

Siết chặt việc đào tạo, cấp bằng lái xe

Về công tác đào tạo sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe.

"Đây là loại hình đào tạo đặc biệt, cần xử lý nghiêm một số cơ sở đào tạo để bảo đảm các cơ sở khác phải có điều chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để liên kết, cung cấp thông tin, những trường hợp bằng giả, vi phạm", ông Thể nhận định.

bo-truong-BGTVT

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Ngọc Duy.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các cơ sở thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, tăng cường kiểm tra các tình huống tập lái xe trên sa hình.

Ông Thể cho biết sẽ đề xuất quy định thí sinh vi phạm một số lỗi nghiêm trọng sẽ đánh rớt ngay như: Vượt đèn đỏ đường sắt hoặc vi phạm trên đường đèo.

"Chúng tôi đã điều chỉnh lại Nghị định, thông tư, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát. Nếu phát hiện những vụ việc liên quan đến các trung tâm thì đề nghị cơ quan pháp luật xử lý thật nghiêm. Những cơ sở vi phạm có thể thu hồi giấy phép vĩnh viễn để bảo đảm tính răn đe", lãnh đạo Bộ GTVT chia sẻ.

Hiện, theo số liệu Bộ GTVT nắm được của các cơ sở đào tạo bằng lái, cứ 100 người thi thì chỉ xét 58% trúng tuyển, còn hơn 40% phải thi lại lần 2, lần 3.

"Chúng tôi cũng đề xuất phương án ai mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng nêu lý do xin đổi. Có những trường hợp vi phạm ở miền núi, ở chỗ chúng ta không quản lý được, họ lại lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 để hoạt động kinh doanh", ông Thể nói.

Điều chỉnh luật GTĐB theo hướng răn đe hơn

Nói về tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng và việc quản lý tài xế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn tới đây sẽ điều chỉnh luật giao thông đường bộ và các nghị định theo hướng đảm bảo sức răn đe, để người dân ý thức được việc chấp hành giao thông.

Bộ trưởng GTVT đề xuất quy định 'làm mất bằng lái xe phải thi lại' - 2

 Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng kéo dài từ cuối năm 2018 đến đầu 2019 có nguyên nhân chủ yếu từ lỗi chủ quan của tài xế. Ảnh: Giáp Hồ.

"Một số vụ tai nạn giao thông cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Như việc sử dụng ma tuý là vi phạm pháp luật, những lái xe đã vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường", ông nói.

Một vấn đề được lãnh đạo ngành giao thông nhắc lại là việc xử lý lái xe phải đi kèm với xử lý cái gốc là doanh nghiệp thuê lái xe. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát. Khi để lái xe sử dụng ma tuý gây tai nạn nghiêm trọng thì phải truy cứu trách nhiệm của doanh nghiệp.

"Tôi nghĩ nếu chúng ta hoàn chỉnh được thể chế, bảo đảm nghiêm minh thì chỉ cần làm vài vụ thôi, ý thức xã hội sẽ không như hiện nay", ông Thể nhấn mạnh. 

Theo Ngọc Tân (Zing)/Khampha.vn - 7/3/2019

Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/bo-truong-gtvt-de-xuat-quy-dinh-lam-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-c4a707388.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bộ trưởng GTVT đề xuất quy định 'làm mất bằng lái xe phải thi lại'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc