Phương pháp tư duy như Warren Buffett |
Viết bởi An An |
Thứ tư, 06/05/2015, 10:40 GMT+7 |
Sau đây là cách mà CEO Berkshire Hathaway giúp một doanh nhân biến việc kinh doanh phụ tùng xe máy thành một công ty toàn cầu. Adam Xavier, nhà đồng sáng lập và CEO của công ty thiết bị an ninh xe máy RoadLok, là một trong những doanh nhân đó. Sản phẩm chủ lực của RoadLok là thiết bị “làm bất động” xe máy bằng cách khóa bánh, khiến chúng khó bị trộm hơn. Thiết bị trên còn có vai trò như một hệ thống khóa bánh thay thế an toàn hơn so với các hệ thống cũ có thể gây tai nạn khi người lái quên tháo chúng ra. Khi Xavier khởi nghiệp RoadLok vào năm 2005, anh gửi đến Buffett kế hoạch kinh doanh của công ty anh với hy vọng vị CEO Berkshire Hathaway sẽ trả lời với góp ý. Khoảng 6 tuần sau đó, Buffett gửi lại bản kế hoạch với lời khuyên được viết trên đó về việc phát triển ý tưởng của anh, Xavier nói. Buffett đã không gọi điện thoại để góp ý. Ngày nay, RoadLok đã bán hơn 27 ngàn sản phẩm độc quyền, với giá khoảng từ 240 USD đến 300 USD. Xavier từ chối tiết lộ doanh thu hàng năm. Công ty có mạng lưới phân phối toàn cầu và đã ký kết quan hệ hợp tác với vài nhãn hàng xe máy lớn. Sau đây là 3 mẹo Xavier nhận được từ Buffett đã giúp cho thành công của RoadLok. 1. Xác định mối đe dọa của bạn. Trên bản kế hoạch Xavier gửi Buffett, Xavier viết rằng RoadLok không có bất kì mối đe dọa nào vì sản phẩm đã được đăng ký bản quyền. Buffett trả lời ra sao? “Không nhà đầu tư nào sẽ đồng ý điều đó”, ông viết. Chỉ vì công ty bạn có bản quyền không có nghĩa bạn không phải đối mặt với những thách thức từ đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là khi việc kinh doanh của bạn phát triển tới một điểm mà những doanh nhân khác trong ngành bắt đầu để ý bạn. Bài học là gì? Hãy nghĩ về những vấn đề hôm nay bạn không có nhưng bạn sẽ gặp chúng khi công ty bạn phát triển. 2. Tìm đường để kiếm doanh thu Khi Xavier giới thiệu công ty khóa xe của anh tới Buffett, mô hình kinh doanh đó có nghĩa là khách hàng sẽ chỉ mua sản phẩm của công ty 1 lần cho xe của họ. Buffett khuyến khích Xavier tấn công vào thị trường theo một cách khác bằng việc khai thác cơ hội trong ngành bảo hiểm và những đề nghị khác. Giờ đây, RoadLok đã thêm chính sách bảo hiểm riêng của công ty vào sản phẩm, nói rằng công ty sẽ đền bù lên tới 5.500 USD nếu xe của họ bị trộm trong khi dùng RoadLok. 3. Định vị công ty bạn với một thương hiệu mạnh Sau khi tham khảo kế hoạch kinh doanh của Xavier, Buffett khuyên anh ta theo đuổi những nhà sản xuất thiết bị sẽ giúp bán lại sản phẩm của RoadLok dưới tên và thương hiệu của họ. Trong vài năm qua, RoadLok đã hợp tác với những nhãn hiệu xe máy lớn như Harlet Davidson, KTM và Yamaha, và đang trong quá trình đàm phán một thương vụ với Ducati. Tất cả những quan hệ hợp tác này đã giúp mở rộng mạng lưới phân phối của RoadLok. Ngoài việc giúp Xavier với mô hình kinh doanh của anh ta, Buffett còn giới thiệu RoadLok với công ty bảo hiểm phương tiện GEICO, công ty đã hợp tác với RoadLok trong một chương trình ưu đãi. Tuy Xavier thừa nhận rằng anh rất may mắn khi được Buffett hồi đáp, người mà anh chưa bao giờ gặp, anh nói sự kiên trì đó – không phải là may mắn – chính là chìa khóa cho thành công lâu dài với vai trò một doanh nhân. “Bạn phải sẵn sàng để bị từ chối 99 lần trước khi nghe được câu đồng ý vào lần thứ 100”, Xavier nói. Theo Tri thức trẻ Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|