top-banner-2

Chủ nhật, 06/04/2014, 12:54 GMT+7

Trong tháng 4, trình Chính phủ dự án sân bay Long Thành

Viết bởi Kim Cúc   
Chủ nhật, 06/04/2014, 12:54 GMT+7

Tại cuộc họp mới đây về việc thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo: Bộ GTVT phải trình Chính phủ báo cáo đầu tư trong tháng 4 này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chỉ đạo các Vụ, Cục có liên quan của Bộ tích cực tham gia, phối hợp chặt chẽ cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn chỉnh Báo cáo đầu tư dự án để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước cũng như các ý kiến tại cuộc họp, giải trình, làm rõ toàn bộ các vấn đề còn tồn tại với mục tiêu đầu tư dự án đảm bảo tính khả thi và thực sự hiệu quả. Nghiên cứu, tìm kiếm nguồn vốn để triển khai bước lập dự án đầu tư sau khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.

Bộ trưởng cũng yêu cầu trong Tờ trình Chính phủ, về quy mô cần giải trình, xác định làm rõ các nội dung: Diện tích đất dự kiến sử dụng là 5.000 ha sử dụng cho hàng không dân dụng, đất phục vụ cho quân sự, phương án giải phóng mặt bằng thu hồi đất, diện tích sử dụng đất cho mỗi giai đoạn đầu tư xây dựng.

Xác định thời điểm dự kiến đạt 25 triệu HK/năm, 50 triệu HK/năm, 100 triệu HK/năm và có tiếp tục duy trì hay dừng khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sau khi Cảng HKQT Long Thành hoàn thành. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo mức tối thiểu, chỉ đưa vào danh mục đầu tư các hạng mục công trình được sử dụng để phục vụ trực tiếp hoạt động của Cảng và tính toán các chi phí tương ứng (phương án xây dựng 1 đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách công suất khoảng 17 triệu HK/năm…).

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu phải sớm rà soát lại nguồn vốn, chỉ xác định vốn dùng cho đầu tư Cảng và phục vụ khai thác Cảng. Trong đó, cần xác định rõ các hạng mục xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA và nguồn vốn doanh nghiệp vay ODA. Làm rõ các hạng mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, đầu tư của các doanh nghiệp.

alt

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Đối với hệ thống giao thông kết nối, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tư vấn, chủ đầu tư cần phải nghiên cứu giải trình rõ phương án kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành và ngược lại, kiến nghị các dự án đầu tư đồng bộ các hạng mục giao thông kết nối với dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải giải trình rõ phương án mặt bằng thu hồi đất, đặc biệt lưu ý vấn đề đảm bảo tái định cư, điều kiện việc làm cho người dân. Không đưa chi phí xây dựng khu tái định cư vào khái toán tổng mức đầu tư dự án.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tham gia đóng góp, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hoàn chỉnh lại Tờ trình đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, nêu bật những vấn đề chính, quan trọng nhằm khẳng định được sự cần thiết phải sớm đầu tư Cảng HKQT Long Thành và hoàn thành để trình Chính phủ vào đầu tháng 4/2014.

Sân bay quốc tế Long Thành  nằm trong “Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành. Theo đó, mục tiêu đặt ra là xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trở thành CHKQT quan trọng nhất của khu vực phía Nam, là CHKQT lớn nhất toàn quốc và là trung tâm trung chuyển hành khách của khu vực theo tiêu chuẩn quốc tế.

 

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề xuất đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cấp 4F công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (giai đoạn I có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng/năm) vừa có khả năng chia sẻ gánh nặng cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, vừa chức năng trung chuyển quốc tế trong khu vực.

Theo báo cáo đầu tư Dự án xây dựng CHKQT Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư lập, chi phí xây dựng đầy đủ Cảng HKQT mới tại Long Thành vào khoảng 7,817 tỷ USD trong đó đã chi phí thu hồi đất là 730 triệu USD (1.500 hộ dân tái định cư), nếu tính riêng giai đoạn 1 ước tính cho giai đoạn 1 là 5,6 tỷ USD.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

 

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Trong tháng 4, trình Chính phủ dự án sân bay Long Thành

 

kndn1

bhql2024

hoa-moc-thien-2

tieng-hat-viet-toan-cau-2

hoa-moc-thien

dai-lam-moc