top-banner-2

Thứ ba, 17/06/2014, 13:49 GMT+7

Đại gia Việt 'chịu chơi' với World Cup

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ ba, 17/06/2014, 13:49 GMT+7

Tuy số người có khả năng bỏ ra cùng lúc một số tiền lớn từ 120-200 triệu đồng/người cho tour sang Brazil du lịch và xem World Cup không nhiều nhưng nó đã chứng tỏ mức độ ngày càng “chịu chơi” của một số người Việt Nam.

du-lich-xem-world-cup

Brazil là đất nước có bãi biển đẹp cùng nền văn hóa đa dạng và lại đang là nơi diễn ra World Cup 2014, nhưng chi phí hết sức đắt đỏ với người Việt.

Vài chục khách đặt tour

Việc du lịch đến các Brazil nói riêng và các nước Nam Mỹ nói chung không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn cả thời gian nên số lượng công ty du lịch tổ chức tour đến đây không nhiều, điều đó cũng khiến cho giá tour bị đẩy lên cao, có khi tới gần 200 triệu đồng.

Thông thường, để một người bỏ ra cả trăm triệu đồng và khoảng thời gian ít nhất từ 6-10 ngày để đi du lịch tận Brazil là rất khó nhưng năm nay, sự kiện World Cup 2014 lại diễn ra ở Brazil nên một số người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã mạnh tay chi tiền để được đặt chân tới đất nước Nam Mỹ này cổ vũ các đội bóng yêu thích và tận hưởng không khí sôi động của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, cái khó của việc tổ chức tour đến Brazil không chỉ là chi phí cao, kén khách mà còn là vấn đề ngôn ngữ. Brazil là nước duy nhất trong khu vực Nam Mỹ sử dụng tiếng Bồ Đào Nha làm ngôn ngữ chính, nên tiếng Anh rất hiếm khi được sử dụng.

Chỉ có hai kiểu người có khả năng nói tiếng Anh: người giàu đi học ở những trường học tốt nhất và người làm trong ngành du lịch (bao gồm cả những người làm trong ngành du lịch đàng hoàng - người phục vụ và hướng dẫn viên du lịch – nhưng cũng có thể là những kẻ lừa đảo mà bạn không bao giờ muốn gặp).

Hơn thế nữa, việc xin visa tới Brazil rất phức tạp, hầu hết các tài liệu phải được dịch sang tiếng Bồ Đào Nha và nộp trực tiếp tại Đại sứ quán Brazil ở Hà Nội... khiến nhiều du khách có ý định tham gia đành phải bỏ cuộc. Cũng do đó, không nhiều hãng lữ hành quốc tế, kể cả các hãng lữ hành danh tiếng, có thể tổ chức được tour đến Brazil mùa Hè này để chiều lòng người hâm mộ bóng đá.

du-lich-xem-world-cup-2

So với con số 3,7 triệu du khách dự kiến sẽ có mặt tại Brazil dịp World Cup, số khách du lịch của Việt Nam là quá nhỏ bé.

Mặc dù World Cup 2014 đã khởi tranh từ ngày 12/6, nhưng có lẽ không có người Việt Nam có đủ điều kiện đến Brazil xem cả kỳ World Cup, thậm chí số lượng người đăng ký đi tour Brazil của các công ty lữ hành lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chi phí lớn cộng với số ngày đi dài khiến cho việc xây dựng và thiết kế tour của các công ty lữ hành cần nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Chính vì thế, mà các công ty này cũng chốt danh sách từ rất sớm.

Lý giải rõ hơn về điều này, vị đại diện này nói: Ở những kỳ World Cup trước, số lượng khách đặt tour đi du lịch kết hợp cùng xem bóng đá khá đông nhưng kỳ World Cup lần này số lượng khách đã giảm hẳn. Tuy số người gọi điện đến tìm hiểu tour tương đối nhiều nhưng sau một thời gian tư vấn lịch trình và nghe báo giá (120 triệu đồng/người cho cả tour), chỉ có 1-2 người chấp nhận đặt cọc (60 triệu đồng). Tính tổng lại số lượng khách đặt cọc chỉ vài chục người nên công ty chỉ tổ chức được một tour.

Lo ngại thủ tục phức tạp, “cháy phòng” khách sạn

Mặc dù các thủ tục từ xin visa cho đến đặt phòng đều do các công ty du lịch lo nhưng việc chuẩn bị các giấy tờ chứng thực khá phức tạp và mất nhiều thời gian nên nhiều du khách không thể tránh khỏi lo ngại.

Thời gian bay từ Việt Nam bay sang Rio de Janeiro (Brazil) thường không dưới 27 giờ; chặng về nếu kể cả thời gian quá cảnh là gần 40 giờ, với giá vé tương đương 3.000 USD/người, bằng cả một chuyến du lịch châu Âu 9-10 ngày mà nhiều công ty du lịch đang bán đại trà. Dẫn đến tổng giá thành cho một người tham gia tour này thấp nhất khoảng 120 triệu đồng (công ty Hoàn Mỹ) và khoảng 168 triệu đồng (Vietravel) cho tour 7 ngày nhưng chỉ có bốn đêm nghỉ tại Brazil.

Theo ông Nguyễn Thế Khải - giám đốc công ty du lịch Hoàn Mỹ, khách sạn đoàn du lịch Việt Nam sẽ ở cũng phải cách sân vận động đến 10km, nếu đoàn sau sang chỉ còn tìm được khách sạn ở cách sân vận động ít nhất 30 phút di chuyển bằng xe. Vì vậy, để chuẩn bị cho việc đưa du khách Việt sang Brazil đợt này, công ty đã dành hơn một tháng khảo sát Nam Mỹ qua các nước Chi Lê, Panama, Colombia, Brazil, Argentina và Peru, đảm bảo dịch vụ ăn ở, đi lại cho du khách trong suốt mùa giải.

Ông Khải cũng cho biết, qua khảo sát, giá vé vào xem các trận bóng đá ở vòng chung kết World Cup 2014 bị đẩy lên quá cao do cung ít hơn cầu. Giá vé chính thức của FIFA thông báo là 90-140 USD/vé, nhưng người mua phải đăng ký trước với ban tổ chức thông tin cụ thể, rồi tham gia bốc thăm ngẫu nhiên, mỗi người chỉ được mua tối đa bốn vé.

Tính đến tháng Hai, giá vé đã là 290-600 USD nhưng nếu đăng ký trễ hơn giá vé có thể lên đến 1.000-1.500 USD và sang tháng Ba còn tăng hơn nhiều. Như vậy, chi phí một khách phải trả có khi lên tới 200 triệu đồng cho  một tour nên du lịch Hoàn Mỹ chỉ dám tổ chức một tour duy nhất vào dịp World Cup 2014.

Mỹ Kim vanhoa.1

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đại gia Việt 'chịu chơi' với World Cup

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc