Khám phá khu phố sành điệu nhất thủ đô Seoul (Hàn Quốc) |
Viết bởi ducanh |
Thứ hai, 02/10/2023, 18:37 GMT+7 |
Câu chuyện về việc Seongsu-dong tự nỗ lực vươn lên trở thành khu phố sang trọng bậc nhất Seoul trong vài năm qua mang đến nhiều bất ngờ cho du khách. Điểm đến thu hút giới trẻ Seongsu-dong, một khu phố ở thủ đô của Hàn Quốc, là sự pha trộn độc đáo giữa các nhà máy nhỏ kiểu thập niên 70 với văn hoá giới trẻ hợp thời nhất của đất nước. Seongsu-dong về đêm. Ảnh: Getty Images Seongsu-dong từng là những điểm đến nổi tiếng với các tòa nhà thương mại và nhà phố thấp tầng mang đến trải nghiệm phong cách cổ điển vào những năm 1990. Theo báo cáo từ tổ chức tư vấn Hàn Quốc và thông tin tìm kiếm trên mạng, Seongsu-dong hiện là khu phố được gắn thẻ bắt đầu bằng # nhiều nhất trên Instagram tại thủ đô Hàn Quốc vào năm 2022. Thống kê ghi nhận ước tính hơn 20.000 người đã truy cập hàng ngày có gắn thẻ "Seongsu-dong", nhiều hơn gấp hơn 5 lần so với phố "Cheongdam-dong" gần đó, một khu nghỉ dưỡng sang trọng nổi tiếng. Thật khó để tin rằng hai thập kỷ trước, khu phố này từng là nơi mà ít người muốn ghé thăm. Sự bền bỉ của Seongsu-dong bắt nguồn từ mối liên kết giữa khu phố với ngành giày dép.Sau khi một trong những nhà sản xuất giày lớn nhất Hàn Quốc Kumkang xây dựng nhà máy gần đó vào những năm 1960, các nhà cung cấp bắt đầu tập trung tại Seongsu-dong. Vào những năm 1970, nhiều thợ đóng giày quy mô nhỏ của Seoul cũng chuyển đến khu vực này. Tuy nhiên, khi Hàn Quốc từng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 1997 nên nhiều nhà sản xuất lớn nhất đã đóng cửa và bỏ trống các nhà máy. Việc tái sử dụng những căn nhà rộng rãi với trần nhà cao này bắt đầu vào cuối những năm 2010. Khu vực lân cận đã trải qua quá trình chuyển đổi tương tự như những thay đổi đã hình thành nên SoHo và Brooklyn ở thành phố New York, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn. Một trong những động lực là Daelim Changgo, quán cà phê và phòng trưng bày nghệ thuật khai trương vào năm 2016. Changgo có nghĩa là "nhà máy" trong tiếng Hàn; tòa nhà từng là nhà máy xay lúa cho đến những năm 1970. Chẳng bao lâu sau, các quán cà phê và không gian nghệ thuật khác xuất hiện. Phong cách tân cổ Seongsu-dong thu hút những người Hàn Quốc có sở thích chuyển từ phong cách retro sang "newtro", một sự kết hợp của các xu hướng bao gồm cả hiện đại và cổ điển - gọi chung là tân cổ điển.
Seongsu-dong là khu phố nổi tiếng nhất ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong giới trẻ Hàn Quốc trong nhiều năm. Ảnh: Erika Na "Trong khi phong cách retro gây chú ý bởi yếu tố hoài niệm về quá khứ dành cho thế hệ trung niên và cao tuổi thì newtro lại thu hút thế hệ thanh thiếu niên và giới trẻ ở độ tuổi 20 nhưng vẫn tìm thấy những cái mới trong cũ," ông Kim Nan-do, Giáo sư tại khoa Khoa học tiêu dùng thuộc Đại học Quốc gia Seoul nhận định. Trước đó, các doanh nghiệp cũ tạo ra không gian cổ điển nhưng được ít khách biết đến. Và hiện tại, Seongsu-dong đã trở nên náo nhiệt với các cửa hàng bán quần áo mới và đồ thời trang phong phú hay nhiều nhà hàng sang trọng. Theo báo chí địa phương, rất nhiều cửa hàng mở cửa trong khu vực, thu hút vào đối tượng khách hàng ở độ tuổi 20 và 30. Các thương hiệu toàn cầu như Dior cũng xây dựng các trụ sở lâu dài ở Seongsu-dong. Vào tháng 5 năm 2022, hãng thời trang xa xỉ của Pháp đã xây dựng cửa hàng đầu tiên ở Seongsu tại thủ đô Seoul. Seongsu được mô tả là "một khu phố trẻ trung và sành điệu… nơi thế hệ trẻ, gồm millennials và Gen Z cảm thấy hứng thú đặc biệt. Cửa hàng 5 tầng giống với các cơ sở của thương hiệu ở Paris. Nhưng khi các thương hiệu lớn đến, giá thuê có xu hướng tăng theo. Theo hồ sơ địa phương, giá thuê thương mại ở Seongdong-gu đã tăng 42% so với cùng kỳ năm 2021, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác ở Seoul. Ngoài ra, giá thuê ở Seongsu-dong cũng tăng nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác, khiến 90% nhà sản xuất giày thủ công trong khu vực phải phá sản từ năm 2019 đến năm 2022. Tuy nhiên, khu phố vẫn níu giữ lại những gì thuộc về quá khứ và lưu giữ đến ngày nay. Thấp thoáng từ xa, những người đàn ông trẻ tuổi ăn mặc kiểu tóc búi, đeo kính râm đen và lái những chiếc mô tô cổ điển hay những nhân viên giao hàng cao tuổi chạy xe tay ga trên đường. Bên cạnh đó, khi đến đây, du khách có thể thưởng thức các món ăn Hàn Quốc truyền thống đã duy trì trong nhiều thập kỷ. Chẳng hạn như Somunnan Seongsu Gamjatang là một quán được yêu thích chuyên phục vụ món súp xương heo truyền thống tại cùng một địa điểm trong suốt 40 năm. Hay truyền thống văn hóa cũng duy trì trong thời gian dài. Quán cà phê Rsg Wave Riders đã trở thành thói quen của những người đi xe đạp, với những hàng xe máy đậu bên ngoài ngay cả vào buổi tối các ngày trong tuần. Và Wadiz, một trong những công ty huy động vốn từ cộng đồng lớn của Hàn Quốc, có một phòng trưng bày ở Seongsu-dong, nơi du khách có thể xem và mua các mặt hàng chỉ tồn tại vì được huy động vốn từ cộng đồng. (nguồn: toquoc.vn) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|