Nên dừng ngay dự án sân bay Long Thành và sân Golf Tân Sơn Nhất |
Thứ sáu, 18/10/2013, 08:28 GMT+7 |
Các chuyên gia yêu cầu kiểm chứng độc lập các số liệu trong dự án sân bay Long Thành. Ngày 17/10, đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM đã tiếp xúc chuyên đề với cử tri quận Tân Bình nhằm lấy ý kiến cử tri về dự án sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Nhiều cử tri cho rằng, nên bỏ dự án sân golf và dừng xây dựng sân bay Long Thành thời điểm này cho đến khi có nhu cầu. Nên hủy ngay việc xây sân Golf trong sân bay Tân Sơn Nhất Cử tri Nguyễn Đăng Diệp, từng nhiều năm công tác trong ngành hàng không, cho rằng việc phát triển sân golf quá nhiều đang gây ra nhiều vấn nạn môi trường. Hơn nữa, sân golf nằm trong sân bay có thể bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng. “Chúng tôi đề nghị hủy ngay việc xây dựng sân golf trong sân bay. Cùng đó, cần thanh tra, làm rõ có những “ai” góp vốn, có cổ phần tham gia đầu tư sân golf” - ông Diệp kiến nghị. Dự án sân bay Long Thành chưa cần thiết Theo các cử tri, cần dừng việc xây dựng sân bay Long Thành thời điểm này cho đến khi có nhu cầu. Ông Nguyễn Đăng Diệp cho rằng, không nên xây dựng sân bay Long Thành vì nhiều lý do. Thứ nhất, số tiền xây dựng đầu tư rất lớn, trên 13 tỷ USD, gây lãng phí trong điều kiện đất nước còn khó khăn. Thứ hai, sân bay ở nước ta còn quá nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Có nhiều sân bay quốc tế chưa sử dụng hết như sân bay Cần Thơ, mỗi năm chỉ được vài chuyến bay, hay sân bay Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh cũng chưa sử dụng hết công suất. Cho nên, xây dựng sân bay Long Thành bây giờ là lãng phí, sẽ ‘trùm mềm” như hải cảng. Ông Diệp nói: “Tại sao không mở rộng "sân bay vàng" Tân Sơn Nhất, mà lại lấy đất sân bay làm sân golf? Tại sao không tận dụng và mở rộng sân bay Biên Hòa đã có sẵn và diện tích rất lớn?”. “Tp.HCM là trung tâm kinh tế văn hóa, khoa học kỹ thuật của cả nước, các lãnh sự quán và cơ quan trung ương cũng ở đây. Vì vậy, tại sao lại bỏ thương hiệu là sân bay quốc tế mà lại ngược xuống tận Long Thành-Đồng Nai để làm sân bay quốc tế, gây nhiều tốn kém về ngoại tệ, đất đai, chặt bỏ hàng ngàn hecta cao su…”. Cử tri Nguyễn Quang Thái cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội thành đông dân cư ở Tp.HCM nên quan điểm di dời là đúng nhưng vấn đề là di dời lúc nào . Ông nói “Việc xây dựng sân bay Long Thành là quy hoạch lâu dài, có thể bàn ở 30-50 năm sau, chứ không phải thời điểm này”. Còn cử tri Nguyễn Thiện Tống cho rằng, không nên xây dựng Long Thành quá sớm vì như thế không hiệu quả kinh tế. Cần có cơ quan chức năng kiểm chứng dự báo tốc độ tăng trưởng ngành hàng không, thời điểm di dời sân bay Tân Sơn Nhất và hiệu quả kinh tế ra sao? Trước mắt nên tiếp tục sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất và mở rộng để nâng cao năng lực. Từ các phân tích trên, cử tri kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP có ý kiến, đề nghị cơ quan chức năng phá bỏ sân golf trong sân bay TSN và dừng xây dựng sân bay Long Thành cho tới khi thật sự có nhu cầu. “Đây không chỉ là việc riêng của TP.HCM mà là vấn đề chung về an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế. Những ý kiến của các cử tri sẽ được chúng tôi chuyển tải đầy đủ đến các cơ quan có thẩm quyền, đến nghị trường” - bà Võ Thị Dung, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, ghi nhận. Người đăng: QH Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|