top-banner-2

Thứ hai, 24/05/2021, 08:41 GMT+7

Tỷ phú Trung Quốc tháo chạy khỏi chuỗi rạp phim lớn nhất thế giới

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ hai, 24/05/2021, 08:41 GMT+7

Dalian Wanda của tỷ phú Vương Kiện Lâm gần như đã thoái vốn hoàn toàn tại AMC Entertainment Holdings, trong bối cảnh chuỗi rạp phim gặp khó khăn do Covid-19.

Dalian Wanda mua chuỗi rạp phim AMC vào năm 2012 với giá 2,6 tỷ USD. Công ty này đã cắt giảm cổ phần của mình xuống chỉ còn 0,002%, theo báo cáo gần đây nhất. Tập đoàn này từ bỏ quyền kiểm soát chuỗi rạp phim lớn nhất thế giới này trong bối cảnh chuỗi phải vật lộn với đại dịch và thua lỗ nặng. Trong khi hoạt động kinh doanh của AMC bị vùi dập bởi Covid-19, cổ phiếu của AMC lại tăng 470% trong năm nay lên 12 USD, một phần được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cho phép Wanda thu hồi nhiều vốn đầu tư hơn.

 ty-phu-trung-quoc-thao-chay-khoi-chuoi-rap-phim-lon-nhat-the-gioi-1

Tỷ phú Vương Kiện Lâm, chủ tịch Dalian Wanda. Ảnh: Bloomberg.

Dalian Wanda được tỷ phú Vương Kiện Lâm xây dựng vào thập niên 2000 và trở thành đế chế bất động sản hàng đầu tại Trung Quốc với loạt trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp, rạp chiếu phim, tòa nhà văn phòng... Trong thời kỳ hoàng kim, ông Vương đã bay vòng quanh trên chiếc máy bay riêng Gulfstream G550 của mình, trả giá cao nhất cho các tài sản bao gồm một bất động sản sang trọng ở Beverly Hills, studio Hollywood Legendary Entertainment ở Mỹ và One Nine Elms ở London, một trong những tòa chung cư cao nhất châu Âu. Tập đoàn này cũng mở rộng sang lĩnh vực phim ảnh, thể thao và công viên giải trí.

 

Tuy nhiên từ năm 2017, Dalian Wanda bắt đầu bán tháo tài sản, bao gồm các dự án công viên giải trí, bất động sản cả trong lẫn ngoài nước để giảm nợ doanh nghiệp khoảng 362 tỷ nhân dân tệ. Hiện tập đoàn này phải đối mặt với nhiều khoản nợ đến hạn.

Từng nắm giữ vị trí người giàu nhất châu Á năm 2015 với khối tài sản 46 tỷ USD nhưng hiện tỷ phú Vương Kiện Lâm thậm chí không lọt vào top 30 người giàu nhất Trung Quốc. Chỉ trong vòng chưa đầy 6 năm, tỷ phú Vương đã thất thoát tài sản nhiều nhất so với bất kỳ tài phiệt nào. Hiện Vương sở hữu khối tài sản khoảng 9,2 tỷ USD, giảm 5,9 tỷ USD trong năm nay, theo Bloomberg.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://ngoisao.net/ty-phu-trung-quoc-thao-chay-khoi-chuoi-rap-phim-lon-nhat-the-gioi-4282849.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tỷ phú Trung Quốc tháo chạy khỏi chuỗi rạp phim lớn nhất thế giới

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc