top-banner-2

Thứ ba, 04/05/2021, 10:37 GMT+7

Vợ chồng Bill Gates phân chia khối tài sản 146 tỷ USD thế nào?

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ ba, 04/05/2021, 10:37 GMT+7

Việc phân chia tài sản của vợ chồng Gates được đánh giá không dễ dàng, khi khối tài sản họ rải ở nhiều danh mục đầu tư, cổ phần trong các công ty chứ không tập trung vào cổ phiếu Amazon như Jeff Bezos.

Hôm 3/5, tỷ phú Bill Gates và vợ Melinda thông báo ly hôn sau 27 năm chung sống. "Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc về mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi đã đưa ra quyết định kết thúc cuộc hôn nhân của mình", cả hai cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn được đăng trên Twitter. "Chúng tôi đã nuôi dạy ba đứa con ngoan và xây dựng một nền tảng từ thiện hoạt động trên toàn thế giới để giúp tất cả mọi người có cuộc sống lành mạnh và hiệu quả".

Trong gần ba thập kỷ gắn bó, họ là một trong những cặp đôi quyền lực nhất thế giới, có sức ảnh hưởng trong ngành công nghệ, y tế, giáo dục, từ thiện, các vấn đề xã hội bao gồm bình đẳng giới. Họ nắm giữ danh mục đầu tư rộng lớn từ công nghệ tới bất động sản, hàng không, y tế...

vo-chong-bill-gates-phan-chia-khoi-tai-san-146-ty-usd-the-nao-1

Tỷ phú Bill Gates và vợ Melinda khi còn mặn nồng. Ảnh: AP.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, cặp đôi này nắm giữ khoảng 146 tỷ USD. Tuy nhiên, tuyên bố ly hôn của họ không đề cập đến vấn đề phân chia khối tài sản khổng lồ này mà chỉ nhấn mạnh rằng họ sẽ hợp tác để tiếp tục phát triển quỹ từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates.

Họ sẽ vẫn là đồng chủ tịch tại Quỹ Bill & Melinda Gates và người được ủy thác của quỹ, một phát ngôn viên của tổ chức từ thiện này cho biết. "Không có thay đổi nào đối với vai trò của họ hoặc các kế hoạch đã định trước. Họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để định hình và phê duyệt các chiến lược nền tảng, ủng hộ các vấn đề của nền tảng và đặt ra định hướng chung của tổ chức".

Dù vợ chồng Bill Gates không cung cấp chi tiết về cách họ phân chia tài sản sau ly hôn nhưng theo Bloomberg, cặp đôi có hợp đồng tiền hôn nhân. Trước khi kết hôn với bà Melinda, Bill Gates đã là một tỷ phú ở tuổi 31 nhờ thành công của hãng công nghệ Microsoft được ông thành lập năm 1975.

Hiện gia đình Gates là chủ sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất ở Mỹ và có nhiều khoản đầu tư lớn được nắm giữ bởi Cascade Investment, công ty quản lý tài sản của gia đình và sở hữu cổ phần lớn trong chuỗi khách sạn Four Seasons, công ty đường sắt Quốc gia Canada và AutoNation, chuỗi đại lý ôtô lớn nhất Mỹ và cổ phần trong nhiều công ty khác. Họ cũng sở hữu bất động sản trải dài khắp nước Mỹ, bao gồm dinh thự trị rộng lón ở bang Washington, nơi có bộ sưu tập bảo vật quý hiếm.

Đây là vụ ly hôn chấn động thứ hai thuộc top những người giàu nhất thế giới trong những năm gần đây, sau tuyên bố ly hôn năm 2019 của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos và vợ MacKenzie Scott. Việc phân chia cổ phần Amazon ngay lập tức biến bà MacKenzie trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên việc phân chia tài sản của nhà Gates được đánh giá không dễ dàng, khối tài sản của vợ chồng Gates phức tạp hơn nhiều so với khối tài sản của vợ chồng Bezos, vốn chủ yếu tập trung vào cổ phiếu Amazon.

Vợ chồng Bill Gates và ba con. Ảnh: Facebook.

Vợ chồng Bill Gates và ba con. Ảnh: Facebook.

Giá trị tài sản của Bill Gates bắt nguồn từ Microsoft nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm này hiện có lẽ chỉ chiếm chưa đến 20% tài sản của ông. Ông đã chuyển phần lớn cổ phần của mình vào Quỹ Bill & Melinda Gates trong nhiều năm và cổ phần chính xác của ông không được tiết lộ kể từ khi ông rời hội đồng quản trị của Microsoft vào năm ngoái.

Tài sản lớn nhất của nhà Gates là Cascade Investment, một công ty đầu tư được ông thành lập bằng tiền bán cổ phiếu và cổ tức của Microsoft do Michael Larson điều hành. Thông qua Cascade, nhà Gates, đầu tư vào bất động sản, năng lượng và khách sạn cũng như cổ phần trong hàng chục công ty đại chúng, bao gồm hãng Đường sắt Quốc gia Canada và Deere & Co.

Monica Mazzei, luật sư ly hôn và là đối tác của Sideman & Bancroft LLP ở San Francisco, cho biết việc phân chia tài sản của vợ chồng Bill Gates có liên quan mật thiết tới kế hoạch hợp tác làm việc cùng nhau của cặp đôi trong tương lai.

"Ngay cả trong những cuộc ly hôn thân thiện nhất mà tôi từng thấy, ưu tiên là chia tài sản làm hai để có nhiều quyền tự chủ hơn và ít xen vào quyết định của nhau hơn", luật sư Monica Mazzei nói. Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho các quỹ đầu tư của gia đình, nơi nắm giữ phần lớn tài sản của các gia đình thông qua các khoản đầu tư.

Theo luật, cặp đôi này sống ở Washington, bang quy định mọi tài sản sau hôn nhân thuộc sở hữu chung. Điều đó có nghĩa là bất cứ khoản tài chính nào phát sinh trong thời kỳ hôn nhân, cả hai đều có quyền sở hữu nhưng không nhất thiết khối tài sản sẽ được chia đôi.

Janet George, một luật sư gia đình ở Washington thuộc công ty luật McKinley Irvin, cho biết: "Đây không phải là tỷ lệ bắt buộc 50-50. Tòa án có thể trao nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào tính đóng góp xây dựng".

Washington cũng quy định thời hạn 90 ngày để vợ chồng nộp đơn ly hôn có thời gian thỏa thuận phân chia tài sản nếu họ có tranh chấp. Tuy nhiên, theo luật sư George, không tìm thấy hồ sơ nào tại tòa án về việc tranh chấp tài sản của Bill và Melinda Gates. George cho rằng việc phân chia tài sản của vợ chồng Gates sẽ mãi là bí mật bởi vì họ có thể đã lập các "hợp đồng" bảo mật.

Bill Gates và bà Melinda gặp nhau tại Microsoft vào những năm 1980. Lúc đó, Bill Gates đang là giám đốc điều hành, còn bà Melinda gia nhập Microsoft với vị trí giám đốc sản phẩm. Sau 6 năm hẹn hò, họ kết hôn và có ba người con, bao gồm Jennifer, 25 tuổi, Rory, 21 tuổi, và Phoebe, 18 tuổi.

Hoạt động từ thiện gắn bó sâu sắc mối quan hệ và hôn nhân của họ. Năm 2000, sau khi từ chức vị trí giám đốc điều hành Microsoft, ông cùng vợ Melinda thành lập quỹ từ thiện Quỹ Bill và Melinda Gates, có trụ sở tại Seattle, bang Washington. Cả hai là đồng chủ tịch và người được ủy thác của tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới này. Theo số liệu tài chính mới nhất được công bố, kết thúc năm 2019, quỹ này có tài sản ròng 43,3 tỷ USD. Vợ chồng họ đã quyên góp hơn 36 tỷ USD các hoạt động từ thiện từ năm 1994 đến nay. Cặp đôi cũng từng cam kết cho đi phần lớn tài sản cho các hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời.

Sơn Nam (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://ngoisao.net/vo-chong-bill-gates-phan-chia-khoi-tai-san-146-ty-usd-the-nao-4272158.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vợ chồng Bill Gates phân chia khối tài sản 146 tỷ USD thế nào?

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc