top-banner-2

Thứ sáu, 20/07/2018, 08:52 GMT+7

Doanh nghiệp khởi nghiệp cứ minh bạch thì không lo 'đói' vốn ngân hàng

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 20/07/2018, 08:52 GMT+7

Doanh nghiệp quy mô nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp với nguồn lực ít nhưng cũng phải cần minh bạch mọi thông tin hoạt động nhằm tạo sự tin tưởng cho ngành ngân hàng trong vay vốn.

doanh-nghiep-khoi-nghiep-vanhoadoanhnhan

Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần phải minh bạch hóa hoạt động kinh doanh. Trong ảnh: Nhân viên một doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giới thiệu giải pháp cho khách hàng. Ảnh: Hà Thế An.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM, những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ thường hoạt động theo mô hình gia đình. Vì nguồn lực ít nên các doanh nghiệp này không có bộ máy làm kế toán doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp lại không hiểu rõ quản lý tài chính nên thiếu các hoạch định kế hoạch tài chính ngắn hạn, dài hạn. Thêm vào đó, hiện tượng “hai sổ sách” kế toán, nhằm giảm mức thuế phải đóng cũng khiến cho ngân hàng ngần ngại khi cho doanh nghiệp vay vốn.

Thực tế, việc hiểu rõ thực trạng hoạt động của doanh nghiệp qua hồ sơ kê khai thuế minh bạch là rất cần thiết để doanh nghiệp và ngân hàng có thể đi đường dài cùng nhau

Vì thế, khi tiếp xúc với ngân hàng, đối tượng doanh nghiệp này khó có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi vì chưa có tính minh bạch trong báo cáo tài chính, quản lý dòng tiền, nguồn thu,…

Vấn đề này là những căn cứ để ngân hàng thu hồi nợ. “Vì thế các chỉ số hoạt động doanh nghiệp cần phải được công khai minh bạch. Điều này cũng là căn cứ để giúp ngân hàng hạn chế rủi ro”- ông Minh chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Vũ Thị Mỹ Linh, chuyên gia tài chính, thuế và logistics cho biết, để tiếp cận được vốn ngân hàng một điều khiến doanh nghiệp nhỏ cần cải thiện chính là việc kiểm soát được dòng tiền. Vì đây là điều cốt lõi để doanh nghiệp tồn tại và phát triển và tạo được niềm tin cho ngân hàng.

Vì vậy theo bà Linh, trong doanh nghiệp, ngoài việc chú trọng xây dựng thương hiệu, tiếp thị, bán hàng…, thì một vấn đề không thể lơ là chính là quản lý đường đi của tiền, xem xét kĩ vấn đề tài chính trước khi thực hiện một phương án kinh doanh.

Bà Hà Bích Phượng, Phó giám đốc bộ phận khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cũng cho rằng, không riêng gì doanh nghiệp nhỏ, với các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng cần biết quản lý dòng tiền. Đây được xem là một yếu tố giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả.

“Nếu doanh nghiệp có quyết tâm, có thu cầu thay đổi, phía ngân hàng chúng tôi hoàn toàn có thể hỗ trợ doanh nghiệp làm việc đó”- bà Phượng nói.

Ông Đoàn Quang Xuân, đại diện một doanh nghiệp trong lĩnh vực cà phê và bất động sản đề xuất cần phải xây dựng một khu công nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ông Xuân chia sẻ, việc tập trung các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong khu công nghiệp sẽ giúp ngân hàng quản lý nguồn vốn, hoạt động tốt hơn.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Minh, ngân hàng cũng phải đi tìm khách hàng để cho vay chứ không phải là chỉ ngồi một chỗ chờ khách hàng đến như trước đây. “Với sự gia tăng số lượng của các ngân hàng thương mại, chúng tôi cũng phải cạnh tranh và chủ động tìm kiếm khách hàng cho mình”- ông Minh chia sẻ.

Theo Hà Thế An/Khampha.vn - 20/7/2018

Link nguồn: http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/doanh-nghiep-khoi-nghiep-cu-minh-bach-thi-khong-lo-doi-von-ngan-hang-c7a670505.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp khởi nghiệp cứ minh bạch thì không lo 'đói' vốn ngân hàng

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc