top-banner-2

Thứ sáu, 18/09/2015, 15:11 GMT+7

Hãi hùng bánh trung thu nổi tiếng Hà Nội sản xuất trong ẩm mốc

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 18/09/2015, 15:11 GMT+7

Mới đây, tiệm bánh Bảo Phương - tiệm bánh trung thu nổi tiếng tại Hà Nội ở số 223 Thụy Khuê, Tây Hồ đã bị đình chỉ kinh doanh do chưa đảm bảo được về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, như nền nhà ẩm mốc, bụi bẩn, nguyên liệu không rõ nguồn gốc...

Banh trung thu Bao Phuong

Mới đây, tiệm bánh Bảo Phương - tiệm bánh trung thu nổi tiếng tại Hà Nội ở số 223 Thụy Khuê, Tây Hồ đã bị đình chỉ kinh doanh do chưa đảm bảo được về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, như nền nhà ẩm mốc, bụi bẩn, nguyên liệu không rõ nguồn gốc...

Ngày 16.9, tiệm sản xuất bánh trung thu Bảo Phương - tiệm bánh trung thu nổi tiếng tại Hà Nội ở địa chỉ 223, phố Thụy Khuê, Tây Hồ đã bị đình chỉ do chưa đảm bảo được hoạt động sản xuất, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng như chưa có giấy đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Một Thế Giới vào sáng ngày 17.9, vẫn có rất nhiều người đứng xếp hàng tại đây để mua bánh. Được biết, tiệm bánh Bảo Phương có 2 cơ sở nằm ở số 201 Thụy Khuê và 223 Thụy Khuê.

Banh trung thu Bao Phuong

Số 223 Thụy Khuê - tiệm bánh Bảo Phương đang đóng cửa vì bị đình chỉ khi vi phạm về vấn đề an toàn thực phẩm

Khi PV hỏi một vài người đang xếp hàng mua bánh tại Bảo Phương về việc cơ sở ở số 223 Thụy Khuê đang bị đình chỉ do không đảm bảo được các thủ tục pháp lý, vi phạm quy định về VSATTP, ví dụ như bàn nhào bột không được lau sạch khi nhào bánh, dẫn đến tình trạng nấm mốc, hay nhân bánh vẫn chưa được đảm bảo... thì người dân khá bất ngờ và hoang mang.

Trao đổi với Một Thế Giới, chị Hà Thu  (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: Hàng năm nhà chị vẫn hay đến tiệm Bảo Phương để mua bánh, có những năm phải xếp hàng từ 4-5h và xếp hàng đến 2-3 tiếng đồng hồ mới mua được 1-2 hộp biếu. Nhưng về việc tiệm bánh Bảo Phương ở số 223 Thụy Khuê bị đình chỉ thì chị và bạn bè vẫn chưa hay biết.

Banh trung thu Bao Phuong

Tiệm bánh Bảo Phương tại cơ sở 1 số 201 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội vẫn bán hàng như bình thường

Cũng như chị Hà Thu, anh Mạnh Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ: Bản thân anh làm về xây dựng ít có thời gian đọc báo nên hoàn toàn không biết tiệm bánh đang bị đình chỉ hoạt động. Thấy tiệm bánh vẫn bán như bình thường thì xếp hàng để mua. 

Đây là lần thứ 2 anh đi mua bánh vì mua để biếu ông bà, họ hàng. Những ngày cận rằm Trung Thu có những lần anh phải xếp hàng đến 4-5 tiếng mới mua được bánh.

Anh Nguyễn Văn Linh, ở quận Thanh Xuân khẳng định: “Tôi đi từ sáng sớm lên để chờ mua bánh tại tiệm Bảo Phương. Tuy nhiên, khi nghe thông tin trên tôi không khỏi lo lắng. Đây là nơi có nhiều người tin mua nên việc đảm bảo VSATTP là điều rất quan trọng và có như thế mới giữ được khách. 

Thêm nữa, về việc xếp hàng đông, có lần tôi nghe vợ tôi nói tiệm Bảo Phương bỏ tiền ra để thuê người đứng xếp hàng cho đông, tăng uy tín chứ thật ra thì tiệm cũng không đến mức đông đúc phải xếp hàng vài tiếng đồng hồ mới mua được như vậy ”.

Trong sáng nay, tiệm bánh trung thu Bảo Phương ở số 223 cũng đã đóng cửa im ỉm, nhiều người đi qua cũng không biết chuyện gì đang xảy ra. Tại cơ sở số 201 vẫn có nhiều người dân đến xếp hàng chờ mua.

Banh trung thu Bao Phuong

Muốn ăn bánh Trung thu Bảo Phương thì người dân phải xếp hàng từ sáng sớm và xếp đến 2-3 tiếng đồng hồ mới mua được vài hộp bánh 

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hải Đăng, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương cơ sở 2 tại địa chỉ 223 Thụy Khuê cho biết, hiện tại cơ sở này đang tạm đóng cửa để nhân viên lau dọn, vệ sinh nhà xưởng và hoàn thiện giấy phép kinh doanh. 

Ông Đăng cũng cam kết sẽ khắc phục trong 2 ngày. Tuy nhiên khi được hỏi, cơ sở chưa có giấy phép kinh doanh, chưa đủ điều kiện về ATTP nhưng lâu nay vẫn bán hàng thì ông Đăng không đưa ra câu trả lời mà né tránh.

TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, việc tiệm bánh Bảo Phương không đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chưa có giấy phép kinh doanh lâu nay không được báo cáo nên Sở chưa kiểm tra. 

Tuy nhiên, về giấy phép kinh doanh thì chủ cơ sở đang báo hoàn thành hồ sơ, còn về VSATTP thì phải hỏi bên Cục vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chúng tôi đã liên lạc với TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhưng không liên lạc được.

Trước đó, chiều 16.9, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Trung ương cùng với đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội đã kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (ở địa chỉ 201 và 223 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương 2, địa chỉ 223 phố Thụy Khuê do không đảm bảo các thủ tục pháp lý, vi phạm các quy định về ATVSTP.

Ở cơ sở này mô hình sản xuất tương đối lớn nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, không có giấy đăng ký kinh doanh. 

Bên cạnh đó, một số nguyên liệu như: mỡ lợn, trứng gà chưa chứng minh được nguồn gốc. Qua kiểm tra, điều kiện vệ sinh của cơ sở chưa đảm bảo do nền nhà, trần bong tróc, cửa sổ mở ra đường khiến cho bụi bẩn và côn trùng gây hại (chuột, ruồi, rán…) có thể xâm nhập vào sản phẩm và nguyên liệu làm bánh. 

Cùng với đó, dụng cụ sản xuất chưa đảm bảo vệ sinh, cơ sở vẫn dùng bàn gỗ để làm bánh, rổ tre đựng nguyên liệu.

Tại thời điểm kiểm tra, bàn gỗ dùng để nhào bột làm bánh dẻo tại đây cũng không đảm bảo vệ sinh, còn dính nhiều bột từ những lần sản xuất trước rất dễ gây nấm mốc. Thêm vào đó, cửa nhà vệ sinh mở thẳng ra khu sản xuất, nền nhà ẩm mốc. Cơ sở cũng không có kho để nguyên liệu mà để lẫn ở khu vực sản xuất, một số được để trên giá đỡ, một số nguyên liệu được để sát tường nhà ẩm mốc.

Banh trung thu Bao Phuong

Tiệm Bảo Phương đang bị đình chỉ vì vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, cơ sở công bố 2 sản phẩm là bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm nhưng thực tế sản xuất bánh nướng, bánh dẻo với nhiều loại nhân khác nhau. Bao bì, nhãn mác sản phẩm cũng chưa đúng theo quy định và đăng ký.

Với những sai phạm nêu trên, đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương và thành phố đã thống nhất xử phạt hành chính và tạm dừng hoạt động sản xuất của cơ sở cho đến khi cơ sở khắc phục được các điều kiện về thủ tục pháp lý, vệ sinh cơ sở. 

Đoàn kiểm tra đã lấy 2 mẫu bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm gửi Viện Kiểm nghiệm Quốc gia xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo trong những ngày tới. Nếu như sản phẩm không đạt tiêu chuẩn ATVSTP sẽ xử phạt tiếp.

Đoàn kiểm tra đã giao cho Phòng Y tế quận Tây Hồ và UBND phường Thụy Khuê giám sát hoạt động khắc phục của đơn vị. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ kiểm tra sau khi cơ sở đã khắc phục những sai phạm và sẽ cho hoạt động lại nếu cơ sở đảm bảo đủ điều kiện.

Theo Motthegioi.vn

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Hãi hùng bánh trung thu nổi tiếng Hà Nội sản xuất trong ẩm mốc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc