Xếp hạng nhà thầu xây lắp |
Chủ nhật, 09/06/2013, 08:55 GMT+7 | |
Trước những bức xúc của người dân về chất lượng các công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố đánh giá sau khi điều chỉnh bổ sung kết quả các nhà thầu xây lắp tham gia thực hiện các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước năm 2012. Theo Quyết định số 1403/QĐ - BGTVT do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông vừa ký, số lượng nhà thầu xây lắp các công trình giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu lên tới 13%. Cụ thể, trong số 352 nhà thầu - gồm cả những tên tuổi nổi tiếng quốc tế được đánh giá, số lượng nhà thầu đáp ứng vượt yêu cầu là 0% (0); nhà thầu đáp ứng yêu cầu là 82% (287); nhà thầu xây lắp trung bình là 18 (5%); nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu là 47 (13%). Kết quả đánh giá việc thực hiện của nhà thầu xây lắp này sẽ là một trong các thông tin để tham khảo xem xét trong quá trình lựa chọn nhà thầu đối với các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư. Ảnh minh họa Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đối với các nhà thầu nằm trong danh sách chưa đáp ứng được yêu cầu, nhưng chưa đến mức phải chấm dứt hợp đồng hoặc nhà thầu có quá 6 lỗi/gói thầu, chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải có biện pháp xử lý theo thẩm quyền, hoặc báo cáo đề xuất xử lý theo quy định để không làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ của gói thầu. Trước đó, hồi đầu tháng 4/2013, danh sách xếp hạng đánh giá “sức khỏe” nhà thầu đã được công bố, nhưng ngay sau đó một số nhà thầu đã đề nghị “chấm phúc khảo”. Bởi thế, một số cái tên đáng chú ý như Vinaconex, TCty Xây dựng Trường Sơn, TCty Thành An - Bộ Quốc phòng… đã được “nâng hạng” từ không đạt yêu cầu lên thành đạt yêu cầu. Ngược lại, Bộ Giao thông Vận tải cũng “giáng hạng” 2 nhà thầu xây lắp khác là Cty TNHH một thành viên Xây dựng công trình giao thông 892; Cty cổ phần Xây dựng và lắp máy điện nước số 3 (Coma3), từ đáp ứng yêu cầu xuống chưa đáp ứng yêu cầu.
Tiêu chí để xếp loại các nhà thầu đưa ra khá toàn diện. Mỗi gói thầu đều được đánh giá theo các nội dung về khả năng huy động thực tế của nhà thầu, bao gồm nhân sự và máy móc thiết bị; khả năng đáp ứng tiến độ tổng thể và chi tiết; đáp ứng chất lượng, an toàn lao động, ATGT, phòng chống cháy nổ; giải quyết các thủ tục thanh, quyết toán; thực hiện bảo hành công trình. Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, kết quả đánh giá này có giá trị đến khi có công bố kết quả thực hiện của nhà thầu xây lắp năm 2013. Đây sẽ là một trong những thông tin tham khảo trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư. Đối với các nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu nhưng chưa đến mức phải chấm dứt hợp đồng hoặc nhà thầu có quá 6 lỗi trên một gói thầu, chủ đầu tư, ban QLDA phải có biện pháp xử lý theo thẩm quyền để khắc phục kịp thời, có báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của gói thầu, dự án. Theo dddn
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|