top-banner-2

Thứ ba, 05/12/2023, 16:05 GMT+7

Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 05/12/2023, 16:05 GMT+7

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh miền núi Hòa Bình, trong một gia đình không ai hoạt động âm nhạc, vùng quê Cảnh Trần cũng không có nhiều người biết những thông tin về việc theo đuổi âm nhạc hàn lâm thì cần bắt đầu như thế nào. Cho nên nói về con đường đến với nghệ thuật thanh nhạc, con đường trở thành một sinh viên theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ngôi trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp số một của đất nước, Cảnh Trần cho rằng: "Đó là cái duyên và sự may mắn".

chang-trai-dan-toc-muong-va-uoc-mo-opera

Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera - Ảnh 1.

Cảnh Trần biểu diễn dự thi

Chàng trai sinh năm 2000 này chia sẻ rằng, khởi đầu hành trình âm nhạc của mình đầy rẫy những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.

"Học xong cấp 3, em chưa biết mình theo gì dù em rất thích hát. Em đánh liều bắt xe bus ra Hà Nội, còn không biết chuyến nào, đi đâu, chưa biết sẽ đến đâu, vô tình dừng tại ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam - khi tàu điện trên cao chưa xây xong. Đứng trước cổng trường em thấy thích nơi này. Bố mẹ em không muốn cho theo nghề này vì gia đình không ai theo nghệ thuật, không hỗ trợ được em. Em đi làm 1 năm, làm nhân viên bán vé của bể bơi, 5h mở cửa đến 21h.

Ngày nào cũng vậy. Được đi học em sắp xếp thời gian, 5h dậy, tranh thủ học lúc trưa, rồi lại đi làm. Những ngày trời mưa, lạnh, dậy sớm, xe bus chạy qua mình không kịp đón, cũng muốn buông xuôi.

Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera - Ảnh 2.

Một năm sau em thi vào Học viện, gặp thầy- NSND Quốc Hưng là người giúp em có được ngày hôm nay. Như lời thầy nói, lúc vào trường em như một trang giấy trắng. Cuộc thi này với em cũng là cái duyên, năm em vào thì cuộc thi bắt đầu. Em vào phòng hòa nhạc, miệt mài xem từ chiều đến đêm, nghe các anh chị hát hay quá, em tự hỏi khi nào mình sẽ hát biểu diễn như vậy. Năm nay lại là năm cuối cùng của bảng A - 23 tuổi - nên em nói đó là duyên may. Em thấy may mắn và vui khi được giải. Em rất cảm ơn những người thầy cô mà em được gặp trong cuộc đời"- Cảnh Trần chia sẻ.

Trước khi tham gia Cuộc thi Hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng toàn quốc năm 2023 và giành giải Nhất bảng A (từ 18 đến 23 tuổi), Cảnh Trần đã cọ xát để học hỏi kinh nghiệm tại một số cuộc thi ca hát như: Sao Mai 2022, Giọng hát hay Hà Nội 2022, Thanh âm Hà Nội 2022. Tuy nhiên, trong suốt hành trình theo đuổi đam mê âm nhạc của mình Cảnh Trần chưa bao giờ nguôi mục đích lớn nhất là thử sức mình tại Cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch – hợp xướng toàn quốc. Bởi đây là một cuộc thi quy mô rất lớn, được giới chuyên môn đánh giá cao và quan tâm hướng tới. Hơn nữa, cuộc thi mang đến những tinh hoa giá trị nhất của nền âm nhạc thính phòng của Việt Nam. Cuộc thi này Cảnh Trần đã ấp ủ ngay từ những ngày đầu bước vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hồi cuộc thi tổ chức năm 2019, Cảnh Trần đã được đi tham dự với tư cách là một khán giả và xem các anh chị đồng nghiệp đi thi không thiếu một buổi nào. Lúc đó Cảnh suy nghĩ đến một lúc nào đó mình cũng sẽ được đứng trên sân khấu của cuộc thi này và làm thí sinh giống các anh chị.

Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera - Ảnh 3.

Cảnh Trần và thầy giáo, NSND Quốc Hưng

Hành trình tham gia cuộc thi có nhiều điểm thuận lợi và cũng có những khó khăn. Cảnh Trần nghĩ thuận lợi nhất chính là cuộc thi đã đến đúng thời điểm đối với mình. Khi thông báo có cuộc thi này được dán ở bảng thông báo trên Khoa Thanh nhạc lúc đấy cảm xúc của Cảnh là rất vui mừng và cũng rất lo lắng. Cảnh còn nhớ, về nhà vẫn suy nghĩ rất nhiều rằng có nên tham gia hay không, rồi một hôm lên lớp hỏi và xin ý kiến của NSND Quốc Hưng. Thầy đã động viên đi thi và chia sẻ những kinh nghiệm của thầy. Và rồi hai thầy trò bắt đầu chọn bài và dựng bài suốt những ngày chuẩn bị bước vào ngày thi. Điều tuyệt vời và may mắn là thầy rất quan tâm và dành thời gian rất nhiều cho học sinh.

"Khó khăn là về vấn đề chọn bài vở, điều này đã phải tính toán rất nhiều vì đương nhiên nếu chọn không khéo sẽ bị trùng tác phẩm dự thi với các thí sinh khác. Bên cạnh việc chọn tác phẩm ít thí sinh thể hiện còn phải luyện tập và xử lý làm sao để khoe được tốt nhất giọng hát của mình"- Cảnh Trần chia sẻ.

Giành giải Nhất bảng A chung cuộc, cảm giác của Cảnh Trần là xúc động, hạnh phúc và cảm thấy vinh dự cho bản thân. Điều đầu tiên Cảnh nghĩ tới là thầy của mình NSND Quốc Hưng. Có lẽ đây là món quà đầu tiên lớn nhất sau gần 10 năm Trần Quang Cảnh được gắn bó bên thầy gửi tới dành tặng cho thầy lời cảm ơn chân thành sâu sắc nhất. Và Cảnh cũng rất cảm ơn các thầy cô Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã luôn tạo điều kiện cho mình để có cơ hội đi trên con đường nghệ thuật đã chọn.

Nhận xét về cậu học trò của mình, NSND Quốc Hưng cho biết: Cảnh Trần có sự cố gắng vô cùng. Học trò của tôi năm thứ 7 rồi. Khi em đến với tôi như tờ giấy trắng, tôi dạy từ đầu vào đến bây giờ. Em có tố chất tốt, quan trọng có đam mê, bám thầy dai như đỉa. Các buổi học em đến rất sớm rồi nhưng cả buổi không học em cũng đến để nếu có ai nghỉ là em sẵn sàng nhảy lên thế chỗ trống ngay. Giọng hát của em rất đẹp, rất tình.

Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera - Ảnh 4. 

Còn NSND Quang Thọ chia sẻ: Tôi theo dõi lâu rồi, Cảnh Trần luôn được điểm cao trong các kỳ thi, hầu như cao nhất trong khoa. Giải thưởng với em xứng đáng. Sự cố gắng của em qua các tác phẩm 2 vòng bảng A, đều đạt tiêu chuẩn cao nhất mà ban giám khảo yêu cầu.

Điều đầu tiên với một thí sinh hát thính phòng, đầu tiên phải hát chuẩn cao độ. Nếu là những tác phẩm của các nhạc sĩ nước ngoài phải hát chính xác lời, phát âm tiếng nước ngoài phải chuẩn, tiếng Ý phải đúng tiếng Ý. Đặc biệt tiếng Đức rất khó với người Việt, nhưng Cảnh Trần xử lý tác phẩm đúng yêu cầu.

Bước ra khỏi cuộc thi điều đầu tiên Cảnh Trần phải làm là tiếp tục công việc học hành của mình để không ngừng trau dồi thêm những kinh nghiệm về bản thân hoàn thiện mình hơn về mặt chuyên môn và từng bước đường làm nghề một cách chuyên nghiệp. Tiếp theo nữa, Cảnh Trần cũng mong muốn có được cơ hội cọ xát trên sân khấu thật nhiều, được truyền niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc thính phòng cổ điển đến với đông đảo khán giả trẻ.

(nguồn: toquoc.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chàng trai dân tộc Mường và ước mơ Opera

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc