top-banner-2

Thứ sáu, 18/09/2020, 10:25 GMT+7

Tỷ phú Trung Quốc bị cấm chi tiêu xa xỉ do không trả nợ

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 18/09/2020, 10:25 GMT+7

Chen Feng, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn tài chính và du lịch HNA Group, không thể đi máy bay, tàu cao tốc, ở khách sạn, sửa chữa nhà cửa mà chưa có sự chấp thuận trước của tòa án.

Tòa án quận Bắc Lâm thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, hôm 15/9 ban lệnh cấm tỷ phú Chen Feng đi máy bay, tàu cao tốc, ở khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng mà không có sự chấp thuận của tòa án. Ngoài ra, tỷ phú này cũng không thể mua bất động sản hoặc tiến hành sửa chữa tốn kém ngôi nhà đang ở, thuê văn phòng cao cấp, tham gia các câu lạc bộ golf. Ông chỉ được chi tiêu để duy trì các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống cá nhân.

Nguyên nhân là HNA Group vi phạm lệnh tòa án được ban hành vào tháng 3 sau kết quả tố tụng với một trong những nhà đầu tư của nền tảng trực tuyến tài chính Jubaohui (thuộc sở hữu của công ty). Theo đó, tòa án Tây An đã ra phán quyết rằng HNA Group cần trả lại số tiền mà họ nợ cho một nguyên đơn tên là Chai Jing trong vụ tranh chấp liên quan đến nền tảng đầu tư trực tuyến lãi suất cao của HNA Jubaohui.

ty-phu-trung-quoc-bi-cam-chi-tieu-xa-xi-do-khong-tra-no

Tỷ phú Chen Feng, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn HNA Group. Ảnh: Reuters.

Theo tòa án, tập đoàn này phải trả cho Chai hơn 36.000 nhân dân tệ (5.320 USD) tiền gốc và lãi trong vòng 10 ngày kể từ ngày ra phán quyết vào tháng 3 nhưng không thực hiện. Trước đó, HNA đã hứa sẽ hỗ trợ hoàn vốn cho các nhà đầu tư đã đầu tư vào sản phẩm của họ trước ngày 25/1/2020, nhưng HNA đã không thực hiện đúng cam kết của mình.

HNA trải qua thời kỳ khó khăn trong những năm gần đây do hậu quả của chính sách mở rộng mạnh mẽ nhưng kém hiệu quả của ban lãnh đạo. Trong những năm qua, HNA đã mua lại loạt bất động sản cao cấp và cổ phần trong các công ty như chuỗi khách sạn Hilton, Deutsche Bank và Virgin Australia. Tuy nhiên, ban lãnh đạo HNA đã mua chúng bằng nguồn vốn đi vay.

Kết quả là công ty này đã mắc nợ hàng chục tỷ USD và bắt đầu bán tháo tài sản. Điều này làm các nhà đầu tư lo ngại về khả năng trả nợ của HNA, khiến chi phí đi vay quốc tế của HNA tăng vọt. Tình hình trở nên tồi tệ đến mức công ty này còn cố gắng huy động vốn vay từ nhân viên nhưng không thành công.

Cuộc khủng hoảng năm 2020 do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến tình hình của HNA thêm trầm trọng. HNA sở hữu Hong Kong Airlines, hãng hàng không lớn thứ ba của Trung Quốc. Các hạn chế được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc đi lại bằng đường hàng không khiến hãng bay này ngừng hoạt động gần 90% đội bay, gây thiệt hại lớn cho HNA.

Đây không phải lần đầu tiên một tòa án ở Trung Quốc ban hành lệnh này với các doanh nhân nổi tiếng. Hồi cuối năm ngoái, thiếu gia Vương Tư Thông, con trai tỷ phú Vương Kiện Lâm, người giàu thứ 14 tại Trung Quốc, cũng bị cấm đi máy bay, ở khách sạn gắn sao, đến hộp đêm, chơi golf, mua bất động sản, thuê văn phòng, mua xe sang, du lịch nghỉ dưỡng do không trả nợ cho một đối tác. Cuối cùng quỹ đầu tư Prometheus Capital, nơi Vương Tư Thông này làm chủ tịch, đã phải đứng ra gánh khoản nợ 285 triệu USD để vị thiếu gia này được gỡ bỏ các hạn chế trên.

theo Sơn Nam / ngoisao.net - 18/09/2020

link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/ty-phu-trung-quoc-bi-cam-chi-tieu-xa-xi-do-khong-tra-no-4163570.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tỷ phú Trung Quốc bị cấm chi tiêu xa xỉ do không trả nợ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc