top-banner-2

Thứ hai, 16/09/2019, 11:09 GMT+7

Vua lẩu Haidilao bị tẩy chay ở Trung Quốc

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ hai, 16/09/2019, 11:09 GMT+7

Tỷ phú Zhang Yong, người sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao, bị người Trung Quốc kêu gọi tẩy chay do ông từ bỏ quốc tịch và trở thành công dân Singapore.

Doanh nhân Zhang Yong, 50 tuổi, đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất Singapore do Forbes công bố cuối tháng 8. Ông chủ chuỗi nhà hàng Haidilao sở hữu khối tài sản 13,8 tỷ USD, vượt qua anh em Philip Ng và Robert Ng, người từng nắm vị trí này trong một thập kỷ qua. 

Tỷ phú Zhang Yong xuất hiện trong bảng xếp hạng 50 người giàu nhất Singapore vì nhập quốc tịch nước này trong năm nay. Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2018 giúp tài sản của tỷ phú Zhang tăng đáng kể. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, tài sản của tỷ phú này đã tăng 6 tỷ USD nhờ nhu cầu bùng nổ tại thị trường Trung Quốc.

ty-phu-yhang-yong

Tỷ phú Zhang Yong, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Ảnh: Forbes.

Tuy nhiên, việc trở thành người giàu nhất Singapore khiến tỷ phú gốc Trung Quốc đối mặt với làn sóng chỉ trích lớn từ dư luận nước này. Sau khi biết ông Zhang trở thành công dân Singapore, nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ phẫn nộ, kêu gọi tẩy chay chuỗi nhà hàng Haidilao.

Nhiều người cho rằng việc tỷ phú Zhang trở thành người Singapore là một bằng chứng cho thấy dòng tiền khổng lồ từ Trung Quốc đang chảy đến đảo quốc sư tử và những nơi khác trong khu vực khiến nước này suy yếu.  

"Kiếm tiền từ Trung Quốc, nhưng chi tiêu và mua sắm ở nước ngoài, rồi lại tuyên bố mình yêu quê hương. Có quá nhiều người ở giới thượng lưu Trung Quốc ngày nay hành xử như vậy", một người dùng mạng xã hội Weibo bức xúc.

"Tiền ông ta có được từ đâu? Chẳng phải nhờ vào những thực khách Trung Quốc đã ủng hộ Haidilao hay sao? Bây giờ hãy tẩy chay nhà hàng này. Ngay cả một ông trùm giàu có cũng sẽ nghèo khó thôi!", một người dùng khác kêu gọi.

Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú Zhang và chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao bị chỉ trích. Năm 2017, 2 chi nhánh của Haidilao tại Bắc Kinh phải tạm ngưng hoạt động vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn vệ sinh. Một chi nhánh ở Singapore bị đóng cửa trong 2 tuần do vi phạm quy trình xử lý thực phẩm.

Hiện Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của Haidilao chiếm hơn 80% doanh thu công ty. Làn sóng chỉ trích và kêu gọi tẩy chay của cư dân mạng Trung Quốc dự đoán sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tham vọng mở rộng chuỗi nhà hàng lẩu này. 

Ông Zhang Yong người gốc tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ông cùng với vài người bạn thành lập Haidilao năm 1994 sau 6 năm làm công nhân hàn xì tại một xí nghiệp máy kéo tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Từ một quán lẩu nhỏ chỉ có 4 bàn, Haidilao chóng chóng mở rộng thành chuỗi nhà hàng sang trọng, nổi tiếng với các món lẩu cay truyền thống Tứ Xuyên. Ngoài thị trường Trung Quốc, Haidilao đã phát triển cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm ở Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Theo Sơn Nam/Ngoisao.net - 15/9/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/vua-lau-haidilao-bi-tay-chay-o-trung-quoc-3982321.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vua lẩu Haidilao bị tẩy chay ở Trung Quốc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc