tsm-top-banner

Thứ sáu, 24/07/2020, 15:20 GMT+7

Không những giỏi tổ chức các cuộc họp quan trọng, Steve Jobs còn biết chọn chỗ họp hiệu quả

Viết bởi ducanh   
Thứ sáu, 24/07/2020, 15:20 GMT+7

Đôi khi bạn cần gặp gỡ người này người kia. Để đưa ra một quyết định quan trọng. Để tạo một hướng đi mới. Để chớp lấy một cơ hội hay giải quyết một vấn đề nào đó.

Không những giỏi tổ chức các cuộc họp quan trọng, Steve Jobs còn biết chọn chỗ họp hiệu quả

Nói tóm lại, là để tìm một con đường mới.

Bạn muốn có cơ hội nảy ra những ý tưởng sáng tạo và các giải pháp tuyệt vời?

Hãy bước ra khỏi bàn làm việc hay phòng họp, và đi dạo.

Steve Jobs rất thích vừa đi dạo vừa họp, và ông có lý. Nghiên cứu cho thấy 81% những người tham gia có thêm nhiều hơn những giải pháp và gợi ý sáng tạo khi họ đi bộ so với khi họ ngồi yên.

Tư duy Hội tụ và Phân kỳ

Các nhà nghiên cứu tập trung vào 2 hình thức sáng tạo: Tư duy sáng tạo phân kỳ (sử dụng bài test GAU – Guilford Alternate Uses) và tư duy sáng tạo hội tụ (sử dụng bài test CRA – Compound Remote Associates.

81% những người tham gia nghiên cứu ghi điểm cao hơn ở bài test GAU. Chỉ có 23% ghi điểm cao hơn ở CRA.

Nói cách khác, CRA dựa trên giả thuyết cho rằng người sáng tạo giỏi hơn trong việc tạo ra liên hệ giữa các từ ngữ hoặc sự vật.

Bài test CRA trung bình tạo ra 3 từ kích thích và yêu cầu bạn đưa ra 1 từ ghép dựa trên 3 từ đã cho. Chúng được dùng để kiểm tra tư duy hội tụ: Đưa ra câu trả lời đúng cho những câu hỏi mang tính tiêu chuẩn. Ta có thể coi tư duy hội tụ như gặt hái lợi ích từ kinh nghiệm.

Nhưng nếu bạn cần nảy ra những ý tưởng mới hoặc giải pháp mới, thì tư duy phân kỳ quan trọng hơn nhiều. Tư duy phân kỳ cũng giống như động não: tự do hơn, tự phát hơn và ngẫu nhiên hơn.

Tóm lại, tư duy hội tụ như kiểu "Tôi đã gặp tình huống này rồi, và đây là những gì chúng ta nên làm", trong khi tư duy phân kỳ lại là "Eureka! Nghĩ ra rồi!"

Không những giỏi tổ chức các cuộc họp quan trọng, Steve Jobs còn biết chọn chỗ họp hiệu quả - Ảnh 1.

Vì thế hãy đi dạo. Ngoài trời.

Tuy nhiên, nơi bạn đi dạo cũng rất quan trọng. Và số lượng người đi dạo cùng nữa.

So với đi lại trong nhà (hoặc đi bộ trên máy chạy), thì đi dạo ngoài trời tạo ra những ý tưởng sáng tạo nhất và có chất lượng nhất.

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Đi lại trong nhà dù là mục đích gì thì cũng không khác lắm so với ngồi tại chỗ. Vẫn môi trường đó, những con người đó, cùng một quang cảnh. Bạn chẳng làm gì được để thay đổi viễn cảnh ấy.

Ngoài ra, sự tập trung của bạn còn bị phân tán nữa. Đi dạo ngoài trời giúp bạn loại bỏ những thứ làm bạn phân tán tư tưởng. Nhưng vừa đi dạo vừa họp với quá nhiều người cũng không được. Không thể có chuyện (giả sử) 6 người có thể tương tác hiệu quả trong lúc đi dạo. Sẽ có người bị tụt lại phía sau. Và một số người sẽ có những cuộc bàn luận bên lề với nhau.

Nhìn vào mắt người nói chuyện với mình, phân tích ngôn ngữ cơ thể, phân tích bầu không khí của cuộc họp – tất cả những thứ đó thực sự khó khi bạn phải bao quát hết trên đường đi dạo (mọi người đều bước và nhìn về một hướng).

Vì thế hãy giới hạn các buổi họp như vậy chỉ với một người, hoặc cùng lắm là hai người mà thôi.

Sau đó hãy bắt đầu cuộc họp theo cách mà Oprah Winfrey luôn áp dụng. Bà thường nói: "Mục đích của cuộc họp này là gì? Điều gì là quan trọng đối với cuộc họp này?"

Không những giỏi tổ chức các cuộc họp quan trọng, Steve Jobs còn biết chọn chỗ họp hiệu quả - Ảnh 2.

Hãy bắt đầu bằng cách làm rõ mọi thứ: Loại bỏ những yếu tố gây phân tán để bạn có thể tập trung vào những gì bạn muốn hoàn thành.

Sau đó hãy để dòng chảy sáng tạo của bạn được tự do lan tỏa, và điều này sẽ dễ dàng hơn vì bạn đang đi dạo ngoài trời.

theo Đinh Vân / cafebiz.vn - 24/07/2020

link nguồn: https://cafebiz.vn/khong-nhung-gioi-to-chuc-cac-cuoc-hop-quan-trong-steve-jobs-con-biet-chon-cho-hop-hieu-qua-20200709150819237.chn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Không những giỏi tổ chức các cuộc họp quan trọng, Steve Jobs còn biết chọn chỗ họp hiệu quả

 

Genli