44190296 350013338900174 851715186145361920

Thứ tư, 27/06/2018, 14:49 GMT+7

Chiến lược kinh doanh giản đơn của 'thiên tài quản lý' Jochen Zeitz

Viết bởi Nam Anh   
Thứ tư, 27/06/2018, 14:49 GMT+7

"Chúng ta cần phải nghĩ đến sự bền vững, bằng cách tạo công ăn việc làm cho mọi người trong khi chính họ đang tham gia vào cuộc sống đó. Bền vững không chỉ là việc bớt gây hại, mà là làm nhiều thứ tốt hơn".

Jochen-Zeitz-vhdn

Được coi là một thiên tài quản lý, Jochen Zeitz – Cựu Tổng giám đốc trẻ tuổi nhất của Puma đã dẫn dắt tập đoàn này thực hiện những cú lội ngược dòng ngoạn mục, từ một thương hiệu thời trang thể thao đang "hấp hối", Puma đã trở lại thương trường, và được ví như một con báo được đánh thức, sau một giấc ngủ dài.

Song tên tuổi của Jochen Zeitz không chỉ được biết tới với sự nghiệp kinh doanh hiển hách, ông còn nổi tiếng là một người có sự quan tâm đặc biệt tới môi trường và vấn đề bảo tồn thiên nhiên.

Vào cuối tháng 3/2013, Jochen Zeitz đã thành lập một khu nghỉ dưỡng mang tên Segera, bao gồm 8 villas, trong khuôn viên rộng tới 200km2 giữa cao nguyên Laikipia miền Trung Kenya. Đó là một ốc đảo xương rồng, được bao quanh bởi những khu vườn xanh tươi, trồng nhiều loại hoa trái và rau xanh theo phương pháp hoàn toàn tự nhiên để cung cấp thực phẩm cho chính những bữa ăn của du khách khi đến lưu trú.

Chiến lược kinh doanh giản đơn của thiên tài quản lý Jochen Zeitz - Cựu CEO tập đoàn Puma - Ảnh 1.

Khu nghỉ dưỡng sang trọng Segera

Được ví như một viên ngọc lục bảo giữa cao nguyên vàng, Segera là minh chứng hùng hồn cho tuyên ngôn: Sang trọng vẫn có thể bền vững. Toàn bộ khu nghỉ dưỡng đều sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường: hệ thống chiếu sáng và những bể bơi nước mặn được làm ấm bởi năng lượng mặt trời; nước mưa được thu gom để tưới tắm cho những khu vườn, đồng thời tinh lọc để sử dụng trong sinh hoạt...

Nếu như sự xa hoa của Segera được thể hiện ở những món đồ cổ châu Âu rất có gout, bộ sưu tập nghệ thuật đương đại châu Phi, chiếc máy bay 1929 de Havilland Gipsy Moth hai tầng cánh được sử dụng trong phim "Out of Africa", chiếc Land Rover kiểu vintage, Rolls-Royce màu ca-cao có thể đổi màu, và 2800 chai rượu vang trong tháp rượu do chính Jochen chọn... thì sự mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên lại được thể hiện ở lối kiến trúc kết hợp giữa gỗ, đá và lá cọ, phong cách bài trí tối giản và những vật dụng trang trí tinh tế được thiết kế một cách độc đáo từ sản phẩm tái chế.

Chiến lược kinh doanh giản đơn của thiên tài quản lý Jochen Zeitz - Cựu CEO tập đoàn Puma - Ảnh 2.

Người dân bản địa cùng tham gia các hoạt động du lịch

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Segera Reatreat không chỉ đến từ khu nghỉ dưỡng sang trọng, mà còn tới từ chính tầm nhìn độc đáo, tâm huyết và sự mê đắm dành cho thiên nhiên tuyệt mỹ Phi châu của Jochel Zeitz.

Sau chuyến đi tới châu Phi lần đầu vào năm 1989, khi còn là thiên tài C.E.O của Puma, Jochel Zeitz đã ngay lập tức bị mảnh đất này hút hồn. Vấn đề bảo tồn thiên nhiên và môi trường sống ở đây đã thức tỉnh ông, buộc ông phải đối mặt với "mặt trái của kinh doanh từ góc nhìn sinh thái", khiến ông nhận ra "đã đến lúc phải thay đổi cách quản lý kinh doanh".

Cũng chính nhờ ý tưởng này, ông đã dẫn dắt Puma trở lại thị trường một cách xuất sắc, không chỉ bởi thống kê tài chính, mà còn bởi sự thân thiện với môi trường. Puma trở thành liên đoàn lớn đầu tiên trên thế giới giới thiệu bản cáo báo doanh thu môi trường, bắt đầu bởi kế hoạch làm giảm tác động tới môi trường trong vòng 5 năm xuống còn 25%.

Chiến lược kinh doanh giản đơn của thiên tài quản lý Jochen Zeitz - Cựu CEO tập đoàn Puma - Ảnh 3.

Tháp tổ chim – kiến trúc độc đáo được xây dựng từ gỗ và cành cây

Ở tuổi 50, Jochen Zeitz đã tìm thấy một vùng đất đặc biệt tại Phi châu để bỏ công sức ra bảo tồn. Đó chính là Segera, nơi có mật độ động vật tập trung cao thứ 2 ở Kenya, chỉ riêng trong khuôn viên của ông tại đây cũng đã có tới 150 loài chim khác nhau và 30 loài thú lớn. Chỉ cần đi bộ hay lái xe dạo quanh khu vực, du khách cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng sư tử, hươu cao cổ, ngựa vằn, khỉ patas, linh dương và voi ngay trong môi trường sống hoang dã tự nhiên của chúng.

Tại Segera, du khách có thể tham gia vào tất cả các hoạt động thám hiểm thú vị như lái xe địa hình tham quan khu bảo tồn, đi dạo, picnic ngoài trời và ngắm hoàng hôn trên thảo nguyên từ "tháp tổ chim" – một thiết kế đặc biệt của những kiến trúc sư hàng đầu thế giới, mô phỏng hình dáng nguyên thủy của một chiếc tổ chim giữa cao nguyên hoang dã. Ngoài ra, trang trại của Jochen còn khuyến khích du khách tham gia trải nghiệm "4C": Conservation: bảo tồn; Community: cộng đồng; Culture: văn hóa và Commerce: thương mại.

Đây là một hành trình trải nghiệm thực sự có giá trị mà Jochen và các đồng nghiệp của ông đã tâm huyết xây dựng để cung cấp cho du khách. Ví dụ, trong hoạt động "bảo tồn", du khách có thể tham gia trồng cây keo, hỗ trợ việc theo dõi và giám sát tập quán sinh hoạt, di trú của khỉ và ngựa vằn.

Chiến lược kinh doanh giản đơn của thiên tài quản lý Jochen Zeitz - Cựu CEO tập đoàn Puma - Ảnh 4.

Du khách tham quan khu bảo tồn thiên nhiên

Trong hoạt động "cộng đồng", du khách có thể cùng xâu chuỗi hạt, làm đồ thủ công mỹ nghệ cùng phụ nữ bản địa hoặc tham quan trường học trong vùng được xây dựng từ tiền tài trợ. Hoạt động "văn hóa" có thể bao gồm một chuyến tham quan bộ sưu tập nghệ thuật đương đại châu Phi đặc sắc tại bảo tàng Segera.

Ngoài ra, du khách còn có thể mua sắm tại những khu thời trang với các sản phẩm được thiết kế bởi Quỹ đại sứ Zeitz, Vivien Westwood hay đồ thủ công được chế tác bởi các nghệ nhân tại địa phương. Lợi nhuận thu được từ khách lưu trú (giá khởi điểm 880 USD cho mỗi vị khách một đêm) là nguồn vốn cho những dự án lớn tiếp tục được thực hiện.

Phát biểu về tương lai của ngành công nghiệp không khói tại các khu bảo tồn Phi châu, Zochen Zeitz đã nói: "Là người đứng đầu, chúng ta cần thực sự tham gia vào, chứ không phải là đi giảng giải cho mọi người. Được sống ở Segera là một cơ hội tốt để mọi người thay đổi suy nghĩ, hành vi của mình. Bởi chúng ta đang chạm vào những khoảnh khắc dễ xúc động nhất của các vị khách trong chuyến hành trình của họ.

Bạn không thể duy trì một nơi thân thiện với thiên nhiên như thế này nếu không có tiền. Việc làm cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chúng ta cần phải nghĩ đến sự bền vững, bằng cách tạo công ăn việc làm cho mọi người trong khi chính họ đang tham gia vào cuộc sống đó. Bền vững không chỉ là việc bớt gây hại, mà là làm nhiều thứ tốt hơn".

Theo Minh Trang - ttvn.vn - 27/06/2018

Link nguồn:http://ttvn.vn/kinh-doanh/chien-luoc-kinh-doanh-gian-don-cua-thien-tai-quan-ly-jochen-zeitz-cuu-ceo-tap-doan-puma-5201827611567480.htm

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chiến lược kinh doanh giản đơn của 'thiên tài quản lý' Jochen Zeitz

 

kosxu

banner

kosxu